Mục lục nỗi đau dan tôi

Wednesday, April 24, 2013

Nhà nước csVN chối: không vi phạm nhân quyền !



Hà Nội một lần nữa phản bác đánh giá của Hoa Kỳ rằng những vi phạm nhân quyền tại Việt Nam đang ngày càng tồi tệ hơn.
Phúc trình thường niên của Bộ Ngoại giao Mỹ về tình trạng nhân quyền các nước trên thế giới công bố ngày 19/4 lưu ý đến tình trạng kiểm duyệt internet chặt chẽ và hạn chế quyền tự do ngôn luận, tự do thông tin của người dân tại Việt Nam.

Báo cáo nêu rõ nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam trong năm qua tiếp tục tấn công những tiếng nói chỉ trích nhà nước, theo dõi, trừng phạt, bắt bớ và kết án những nhà bất đồng chính kiến, nhất là các blogger.

Báo cáo nêu rõ nhà cầm quyền Việt Nam trong năm qua tiếp tục tấn công những tiếng nói chỉ trích nhà nước, theo dõi, trừng phạt, bắt bớ và kết án những nhà bất đồng chính kiến, nhất là các blogger.
Hoa Kỳ chỉ trích việc chính phủ Hà Nội lạm dụng những điều luật mơ hồ về an ninh quốc gia để tù đày những người có quan điểm trái với nhà nước.
Đáp lại, Bộ Ngoại giao Việt Nam ngày 21/4 lặp lại quan điểm lâu nay rằng các báo cáo chê trách nhân quyền Việt Nam là “sai lệch và không khách quan”.
Người phát ngôn Lương Thanh Nghị khẳng định nhà nước Việt Nam luôn tôn trọng và thúc đẩy các quyền cơ bản của người dân.
Ông Nghị nói báo cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ dựa trên thông tin không đúng về thực tế thực thi nhân quyền tại Việt Nam gây bất lợi cho quan hệ hai nước.
Vẫn theo lời ông Nghị, Việt Nam hy vọng các cuộc đối thoại nhân quyền Việt-Mỹ hằng năm sẽ giúp tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau và thúc đẩy quan hệ giữa hai nước.
Cuộc đối thoại gần đây nhất diễn ra hôm 12/4 sau nhiều tháng bị trì hoãn vì Hoa Kỳ cho rằng cuộc đối thoại  lần trước vào năm 2011 đã không mang lại những thay đổi quan trọng từ phía Việt Nam.
http://gdb.voanews.com/D4A09053-B1FD-4AA6-81D2-15FB35A446B0_w640_r1_s.jpg
Phó phụ tá Ngoại trưởng Mỹ đặc trách Dân chủ, Nhân quyền Daniel Baer.
Trả lời điện thoại với hãng tin AP trước khi về lại Mỹ, Phó Trợ lý Ngoại trưởng Baer nói vụ này làm nhiều người thêm nghi ngờ về cam kết của chính phủ Việt Nam hứa đạt tiến bộ về mặt nhân quyền.
Ngược lại, Hà Nội tuyên bố rằng trong thời gian ở Việt Nam, phái đoàn của ông Baer đã được tạo điều kiện để gặp một số cá nhân mà phía Hoa Kỳ quan tâm.
Hai ngày trước khi đưa ra phản ứng về phúc trình nhân quyền 2012 của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, hôm 19/4, Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng đã đưa ra những lời phản bác tương tự đối với Nghị quyết của Nghị viện Châu Âu về tình hình nhân quyền Việt Nam.
Nghị quyết khẩn cấp được Nghị viện Châu Âu thông qua ngày 18/4 lên án mạnh mẽ Việt Nam vi phạm nhân quyền về nhiều mặt, và yêu cầu EU phải xem lại sự tương thích giữa những vi phạm này với Hiệp định Hợp tác Việt Nam-EU, trong đó có đặt điều kiện quan hệ ngoại giao-thương mại giữa Châu Âu và Việt Nam dựa trên sự tôn trong các nguyên tắc dân chủ và nhân quyền.
Phát ngôn nhân Lương Thanh Nghị của Bộ Ngoại giao Việt Nam nói Nghị quyết này chứa đựng những thông tin và nhận định hoàn toàn sai lệch về tình hình thực tế ở Việt Nam, ảnh hưởng xấu cho đà phát triển và mối quan hệ đang ngày càng tốt đẹp giữa Việt Nam với EU.
Hà Nội lâu nay một mực khẳng định tại Việt Nam không có tù nhân lương tâm hay những người bất đồng chính kiến bị giam cầm.
Theo thống kê của tổ chức Theo dõi Nhân quyền quốc tế Human Rights Watch, trong năm 2012, Việt Nam đã buộc tội và cầm tù ít nhất 40 nhân vật bất đồng chính kiến. Trong 6 tuần đầu năm nay có thêm 40 người nữa bị giam cầm.
Tin VOA

No comments:

Post a Comment