Mục lục nỗi đau dan tôi

Thursday, April 18, 2013

2 nhà hoạt động Việt Nam không được gặp giới chức ngoại giao Mỹ



Hai nhà tranh đấu cho dân chủ: Bác sĩ Phạm Hồng Sơn và luật sư nhân quyền Nguyễn Văn Đài. Hai nhà tranh đấu cho dân chủ: Bác sĩ Phạm Hồng Sơn và luật sư nhân quyền Nguyễn Văn Đài.

Hoa Kỳ bày tỏ lo ngại khi giới hữu trách Việt Nam không cho phép hai nhà đấu tranh dân chủ gặp một giới chức ngoại giao của Hoa Kỳ đến thăm Hà Nội để thảo luận về nhân quyền.

Các giới chức Hoa Kỳ trước đó mời hai nhà tranh đấu cho dân chủ là bác sĩ Phạm Hồng Sơn và luật sư nhân quyền Nguyễn Văn Đài, tham gia cuộc đối thoại về nhân quyền cùng với phó trợ lý ngoại trưởng Mỹ đặc trách nhân quyền Dan Baer.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Patrick Ventrell nói: “Chúng tôi cảm thấy bất bình khi được biết giới hữu trách Việt Nam ngăn không cho hai nhà hoạt động Nguyễn Văn Đài và Phạm Hồng Sơn gặp Phó Trợ lý Ngoại trưởng Dan Baer.”

Ông Ventrell nói tiếp rằng, tuy nhiên, ông Baer đã gặp được Linh mục Nguyễn Văn Lý, một trong những nhà bất đồng chính kiến nổi tiếng nhất Việt Nam, trong nhà tù.

Phó Trợ Lý Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Dan Baer.Phó Trợ Lý Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Dan Baer.
Ông Dan Baer đã đến Hà Nội để tham gia đối thoại nhân quyền hàng năm giữa hai nước.

Phát ngôn viên Ventrell cho biết hai bên đã đối thoại “thẳng thắn và xây dựng” về nhiều vấn đề, trong đó có tự do tôn giáo, tự do ngôn luận và các tù nhân, nhưng các giới chức Hoa Kỳ không cho biết những kết quả cụ thể.

Quan hệ giữa hai quốc gia cựu thù đã được cải thiện nhanh chóng kể từ khi bình thường hoá quan hệ ngoại giao năm 1995, song Hoa Kỳ nói rằng Việt Nam phải cải thiện cách đối xử với công dân của họ nếu muốn hợp tác chặt chẽ hơn với Hoa Kỳ.

Những người chỉ trích trong Quốc hội Mỹ và các nhóm hoạt động cho rằng những lời kêu gọi thường xuyên của Hoa Kỳ về vấn đề nhân quyền vẫn chưa tạo ra được thay đổi nào ở Việt Nam.

Nguồn: VOA, AFP, RFI

http://www.voatiengviet.com/content/hai-nha-hoat-dong-vietnam-khong-duoc-gap-gioi-chuc-ngoai-giao-my/1642433.html

No comments:

Post a Comment