Mục lục nỗi đau dan tôi

Saturday, April 20, 2013

Hai tên khủng bố tại Boston, Massachusetts: Một chết và một bị bắt sống



Tin tổng hợp:
Vào ngày 18/04/2012 sau khi FBI đã đưa ra hình trên video về hai nghi phạm cho là đặt bom khủng bố trong cuộc chay đua ở thành phố Boston ngày 15/04, và thông báo ai nhận diện hai tên khủng bố trên thì báo cho FBI 1-800-225-5324. Sau vài giờ hai tên khủng bố đã bị nhận diện và báo cho FBI.
Hình FBI công bố ngày 18/04
Trong việc truy lùng hai tên khủng bố này, chính phủ Hoa Kỳ đã huy động 9 ngàn cảnh sát đến thành phố Boston, một lực lượng hùng hậu mà theo phóng viên đài VOA cho biết “chúng tôi đã thấy cả FBI, các toán chiến lược, một toán đặc trách bom, các toán truy lùng cùng với một chú chó săn, và một máy bay trực thăng. Tất cả đều dốc hết lực lượng và có mặt ở mọi nơi.”
Tối thứ Năm 18/04, hai nghi phạm đã cướp một cửa hàng thực phẩm, giết chết một nhân viên an ninh tại Trường Đại học Khoa Học MIT (Massachssetts Institution of Technology). Hai nghi can này cũng đã đánh cắp một chiếc xe chạy về thành phố Watertown và ném lựu đạn và chất nổ vào cảnh sát trong một cuộc truy đuổi.
Tamerlan Tsarnaev - 26 tuổi (trái) - Dzhokhar Tsarnaev 19 tuổi (phải)
Trong cuộc chạm súng với cảnh sát,can phạm đội mũ đen (Tamerlan Tsarnaev) đã tắt thở khi chở vào bệnh viện, “Giới hữu trách tại bệnh viện Beth Israel nói rằng nghi can, một người lớn nam giới, đến bệnh viện trong tình trạng tim ngưng đập, trên người có nhiều vết đạn và vết thương của những mảnh vụn chất nổ.”
Trong ngày thứ Sáu 19/04 truyền thông Nga đã loan tin về hai tên khủng bố này là hai anh em người Chechnya (thuộc về Sô Viết cũ) đã đưa tin tức chi tiết về hai hai thanh niên trong tấm hình là người Chechnya, có tên là  Tamerlan Tsarnaev và Dzhokhar Tsarnaev, nghi can trong các vụ tấn công tại Mỹ.
Ông hiệu trưởng Temirmagomed Davudov Tại Dagestan (một nước cộng hòa có truyền thống Hồi giáo, giáp ranh với Chechnya) cho biết: “gia đình Tsarnaev từ nước Cộng hòa Kyrgyztan vùng Trung Á đến Dagestan vào năm 2001,  Hai anh em và hai chị em của họ theo học trường của ông trong một năm, vào năm 2001, tại Makhachkala, thủ đô của Dagestan.” Sau đó gia đình này di cư, dường như đầu tiên sang Thổ Nhĩ Kỳ và sau đó đến Hoa Kỳ.
Ông Andrei Soldatov, một chuyên gia về an ninh tại thủ đô Moscow nói: “ông ngạc nhiên về việc các giới chức an ninh Mỹ không thấy được nhạc và video thánh chiến được người anh tên là Tamerlan Tsarnaev đưa lên Youtube trong năm qua. Những bài nhạc của ca sĩ Chechnya được Tsarnaev đưa lên Youtube là người hoàn toàn cực đoan. Các bài ca của ông này hầu hết đề cập đến thánh chiến. Loại hình ảnh thứ hai được đưa lên là những hoạt động được tiến hành tại Dagestan.”
“Những lời bình luận giận dữ được đưa lên trang website xã hội Nga Vkontakte là của người em tên Dzhokhar Tsarnaev ở Boston. Anh này liệt kê ngôn ngữ của anh là tiếng Anh, tiếng Nga và tiếng Chechnya và quan tâm chính của anh là “Chechnya và tất cả những gì có liên hệ đến nước Cộng hòa Chechnya.”
Cảnh sát bắt sống nghi can số hai-Dzhokhar Tsarnaev
Dzhokhar Tsarneaev
Cảnh sát đã bắt sống nghi can số hai trong vụ nổ bom ở Boston sau một cuộc truy lùng gắt gao kéo dài cả ngày thứ Sáu. Lực lượng cảnh sát đã bao vây nghi can Dzhokhar Tsarnaev, 19 tuổi, trốn bên trong một chiếc thuyền trong sân sau của một ngôi nhà ở thị trấn Watertown vùng ngoại ô Boston, Massachusettes.
Theo phóng viên Jean-Louis Pourtet của RFI tường thuật: 
“Vào lúc 20 giờ 42 phút tối ngày 19/04/2013 (giờ địa phương), cảnh sát Boston qua mạng xã hội Twitter đã xác định tin bắt giữ được nghi phạm thứ nhì của hai vụ nổ đã xảy ra hôm vào Chủ nhật tuần trước. Dzhokhar Tsarnaev, bị thương nặng ở chân và ở cổ và đã được đưa tới bệnh viện. Có nhiều khả năng hắn đã trúng đạn trong cuộc chạm súng cách nay hai ngày. Cũng trong cuộc chạm súng đó, anh trai Dzhokhar là Tamerlan đã tử thương.
Về phần Dzhokhar, người ta đã tìm thấy anh ta trong một chiếc tàu, ở trong một căn vườn. Cảnh sát đã chuẩn bị kỹ càng trước khi mở chiến dịch tấn công vì sợ Dzhokhar Tsarnaev hãy còn giữ thuốc nổ trên người. Cảnh sát Boston cũng muốn bắt sống nghi phạm ngày để tìm hiểu về nguyên nhân thúc đẩy anh ta tiến hành hai vụ đặt bom nhân cuộc đua marathon Boston hôm 15/04/2013 vừa qua.
Đây sẽ là một câu hỏi cần được làm sáng tỏ. Tổng thống Hoa Kỳ phát biểu từ Nhà Trắng sau tin nghi phạm thứ nhì vụ khủng bố Boston bị bắt giữ, đã nhấn mạnh rằng, đã đến lúc phải trả lời câu hỏi trên.
Dân cư Watertown vui mừng đón nhận tin Dzhokhar Tsarnaev bị bắt giữ. Họ tràn ra đường phố để ăn mừng và hô to những khẩu hiệu “USA, USA” và vỗ tay hoan hô các nhân viên cảnh sát mỗi khi xe cảnh sát đi qua. Một số khác thì mang hoa và bong bóng đặt tại vạch đến của cuộc đua marathon, nơi mà 5 ngày trước, hai quả bom đã phát nổ”.
Lên tiếng trước báo giới có mặt tại Tòa Bạch Ốc tối thứ Sáu, Tổng thống Obama nói rằng cả nước biết ơn người dân thành phố Boston, người dân bang Massachusetts và các nhân viên công lực mà ông gọi là tuyệt vời. Tổng thống nói rằng hai kẻ đánh bom đã thất bại vì người Mỹ không chấp nhận bị khủng bố.
Cảnh sát cũng nói rằng có 3 người đang bị thẩm vấn ở thành phố New Bedford, Massachusetts bị liên can đến vụ đánh bom.
Tổng thống Chechnya bác bỏ khủng bố liên hệ với người Chechnya!
Tổng thống Kadyrov của Chechnya, cai trị bảo thủ nước này căn cứ trên luật Hồi giáo Sharia. Thỉnh thoảng ông đổ lỗi cho Israel và Hoa Kỳ liên quan đến những nổi dậy đang diễn ra trong vùng.
Ông Kadyrov Hôm thứ Sáu (19/04) giận dữ bác bỏ bất cứ sự liên hệ nào giữa nước cộng hòa của ông và anh em Tsarnaev.
Ông tuyên bố trên mạng Instagram: “Bất cứ âm mưu nào so sánh sự tương đồng giữa Chechnya và anh em Tsarnaev, nếu những người này có tội, là vô ích. Hai anh em này trưởng thành tại Mỹ và quan điểm, niềm tin của họ được thành hình tại đây. Nguồn gốc của tội ác nên được tìm tại Mỹ.”
Tin tổng hợp.

No comments:

Post a Comment