Mục lục nỗi đau dan tôi

Sunday, February 2, 2014

Úc đưa 27 thuyền nhân Việt về VN, đưa 70 từ Tây Úc ra đảo


Bản tin của Liên Minh Việt BP, ngày 31/01/2014 - Tin từ trong trại Yongah Hill ở Tây Úc cho hay, ngày 23/1 chính quyền Úc đã trao lại cho Việt Nam 27 thuyền nhân Việt "tự nguyện" hồi hương. Trong số khoảng 150 thuyền nhân Việt còn lại trong trại giam này, từ gần rạng sáng ngày 25/1 đến hôm qua 30/1 khoảng 70 người đã bị các an ninh lực lưỡng dẫn độ, vài người đã đến trại giam ở đảo Christmas, và vài người đến trại giam ở Darwin, số còn lại hiện chưa biết đi đâu.

Mọi thuyền nhân cho chúng tôi hay, không ai vượt biển đến Úc mà lại vui vẻ tình nguyện trở về Việt Nam, phần lớn phải ký đơn "tự nguyện" vì không chịu đựng nổi chính sách của chính quyền Tony Abbott ngày càng khắc nghiệt.

Trước số 27 người nói trên, thì năm ngoái, vào sáng sớm 23/10/2014, khoảng 20 người cũng đã bị đưa về Việt Nam.

Về cuộc chuyển 20 người ngày 25/1, dưới đây là nguyên văn tin từ trong trại gởi ra cho Liên minh ViệtBP*

Đang ngủ, chỉ có đồ lót, bị 2 người to con lực lưỡng kẹp nách dẫn độ

"Hôm trước 23/1 ở trại Yongah Hill co 27 người Việt Nam xin hồi hương đã lên máy bay về nước. Còn sáng nay 25/1, vào lúc 5h sáng ở tại đây họ lại bắt hơn 20 người Việt đưa đi, chúng em rất hoang mang và lo sợ không biết họ đưa đi đâu? Họ vào phòng bắt người đi như bắt tội phạm vậy, họ không nói là đưa đi đâu, không cho đánh răng rửa mặt, có nhiều người chưa kịp mặc quần áo, chỉ mặc một bộ đồ lót khi đi ngủ, xin họ mặc chiếc áo cho đỡ lạnh nhưng họ vẫn không cho mặc. Cứ 1 người đi trước, hai người to con lực lưỡng kẹp nách hai bên và một người đi sau cầm camera. 4 người áp tải 1 người Việt lên xe. Chúng em cảm thấy như vậy rất tội nghiệp và tủi thân cho số phận của chúng em và những người đó. Em gửi thư này mong anh báo cho các tổ chức va cộng đồng ở ngoài để mọi người được biết, cầu xin mọi người vì tình đồng hương, vì tình yêu thương con người với con người, cầu nguyện cho chúng em và lên tiếng bênh vực, giúp đỡ cho chúng em. Chúng em xin chân thành cảm ơn."

“Họ đã bắt cóc 70 người, không cho gọi luật sư”

Đến 29/1 tức 29 Tết, thì đã có thêm mấy đợt áp tải. Tối 29/1, một thuyền nhân từ trại Yongah Hil gọi ra báo tin cho chúng tôi hay:

“Họ đã bắt cóc 70 người, một số người được gọi luật sư, nhưng bị mặc kệ. Bây giờ ở đây còn 75 người Việt. Nhìn an ninh Úc thấy sao giống công an Việt Nam qua.”

(*ViệtBP gồm một số hội đoàn Úc và Việt và cá nhân, như Cộng Đồng Người Việt Tự Do Tây Úc, CARAD, RRAN...)


ViệtBP gửi Danlambao

No comments:

Post a Comment