Mục lục nỗi đau dan tôi

Sunday, February 9, 2014

Phái đoàn "bỏ chạy" hồ sơ nhân quyền - Khúc ruột xa và Đống ruột gần


Nguyễn Bá Chổi (Danlambao) - Xem cái video clip Vì sao phái đoàn ngoại giao VN đột nhiên bỏ chạy giữa trụ sở LHQ? đăng trên thôn Dân Làm Báo ghi lại cảnh một đống ruột gần của đảng ta đi "bảo vệ hồ sơ nhân quyền" cho kỳ UPR ngày 5/2/2014 tại trụ sở LHQ ở Genève bỏ chạy khi được ông Đỗ Phủ, một “khúc ruột ngàn dặm” lại gần phỏng vấn mà thương cho cả ruột gần lẫn ruột xa.

Khúc ruột ngàn dặm mang tên Đỗ Phủ trước thời kỳ đảng ta đổi mới tư duy, quý đồng Đô “ẻ vô” đồng Rúp, là một trong hàng triệu "côn đồ ma cô" ôm chân Mỹ cút cút theo vì ăn quen nhịn không được cặn bã đế quốc mà ông bị ép ăn ở Miền Nam trước ngày Sài Gòn nhấp nhô và nhi nhô nón cối từ bắc vô Nam nối liền vòng tay gầy guộc khố rách áo ôm. 

Tại xứ sở của tên đế quốc sừng sỏ nhất thế giới của con đỉa hai vòi, một vòi hút máu nhân dân Mỹ và một vòi vươn ra hút máu nhân dân nước ngoài, nay là suôi quốc (suôi gia) của ngài Thủ tướng nước CHXHCNCC Ba Ếch, ông Đỗ Phủ đã bị đẩy đến trường và bắt học để trở thành một luật sư. Hiện nay ông đang hành nghề luật là nhà báo. 

Ông nhà báo Đỗ Phủ nghe tin phái đoàn của nhà nước CHXNCNCC đến Genève để kiểm điểm nhân quyền trước LHQ thì hồ hởi phấn khởi vì đó là cơ hội để ông được nối khúc ruột bị cách lìa của mình với khối ruột gần từ quê nhà sang, không khác gì sự hồ hởi phấn khởi của người tù tập trung cải tạo được cấp cho tờ giấy ra trại trở về đoàn tụ với gia đình. Nên chi khúc ruột Đỗ Phủ vốn đã xa ngàn dặm nay lại phải bay đường trường xa thêm mấy ngàn dặm từ châu Mỹ sang tận châu Âu. 

Đứng đợi ở lối vào trụ sở LHQ ở Genève, tay cầm cái micro, khúc ruột ngàn dặm Đỗ Phủ nao nao. Khi thấy xuất hiện một đống ruột gần, khúc ruột ngàn dặm Đỗ Phủ mặt tươi rói như cá rô vừa được xúc lên khỏi vũng nước trong, môi thì nở xòe nụ hoa Hàm Tiếu. Niềm hạnh phúc cực kỳ của khúc ruột xa sắp được nối lại với đống ruột gần mà đảng ta khẳng định không thể tách rời chẳng những òa vỡ trên ánh mắt bờ môi mà còn lan tỏa xuống đôi chân của Đỗ Phủ (xem video clip). 

Không đợi đống ruột gần đi ngang qua, nhưng khúc ruột xa hí hửng chìa micro nhào tới. Nhưng hỡi ơi đống ruột gần bỏ chạy như bị tà ma đuổi; mặc dầu khúc ruột xa ngàn dặm tươi cười chào hỏi rất lịch, nhưng đại bộ phận đống ruột gần từ “chùm khế ngọt” qua trông sao mà giống ba con khỉ bịt tai bịt mắt bịt mồm, chỉ khác là ba con khỉ vẫn hiên ngang ngồi đó chứ không mày la mặt lét bỏ chạy. 

Ông ngàn dặm Đỗ Phủ tuy thất vọng, xem ra vẫn giữa được cái tinh thần nghiệp vụ của một nhà báo là vô tư, tiếp tục “tự nhiên như người Hà Nội” mà không lên tiếng than oán về nỗi tuyệt vọng của một “khúc ruột già ngàn dặm” bấy lâu nay cứ tin tưởng “không thể tách rời” theo lời đảng. 

Nhưng trách cái đống ruột gần bỏ chạy khi gặp khúc ruột xa ngàn dặm kia biết đâu không chừng lại bị oan cho họ. Vì như lời ông Đặng Xương Hùng, cựu lãnh sự CHXHCNVN tại Genève từ năm 2008 đến 2012, vụ phó bộ ngoại giao vừa chính thức tuyên bố ra khỏi đảng CSVN và nộp đơn xin tỵ nạn chính trị tại Thụy Sĩ “Gần đây những bí mật của ông Hồ Chí Minh đã bị phơi bày. Chúng tôi, hầu hết là đảng viên, vẫn thường vui vẻ đùa cợt có những bài vè chế giễu, nhưng rất đúng về nhân vật này. Ông Hồ Chí Minh đã bị nghi ngờ là một người Trung quốc, có tên là Hồ Tập Chương, do Quốc tế cộng sản dựng lên, thay thế cho Nguyễn Ái Quốc, người đã chết năm 1932. Mọi niềm tin đã bị đánh cắp. Tôi tuyên bố ra khỏi đảng.”, thì hành động chạy trốn của đống ruột gần khi khúc ruột xa muốn tới nối liền cũng có lý do chính đáng: biết ăn làm sao nói làm sao bây giờ khi chính họ cũng đang muốn bứt ra để thành khúc ruột ngàn dặm như “đồng chí” Đặng Xương Hùng của họ. 

Tình thế xem ra nay đã tiến gần đến hồi “tuy xa mà gần, tuy gần mà xa”. 


No comments:

Post a Comment