Mục lục nỗi đau dan tôi

Sunday, February 9, 2014

Chiến dịch gửi thư cho Đỗ Thị Minh Hạnh nhân dịp sinh nhật lần thứ 5 trong tù


Bà Trần Thị Ngọc Minh cầm bức ảnh Đỗ Thị Minh Hạnh và các bạn (Ảnh: Aleksandra Szyłło, amnesty.org.pl)

Trọng (Danlambao) – Tổ chức Ân xá Quốc tế tại Ba Lan vừa phát động chiến dịch viết thư cho Đỗ Thị Minh Hạnh, một tù nhân lương tâm chuẩn bị đón sinh nhật lần thứ 5 trong tù tạiPhân trại số 3, trại giam Thanh Xuân, huyện Thanh Oai, Hà Nội.

Đỗ Thị Minh Hạnh năm nay 28 tuổi, bị bắt giam vào đầu năm 2010 vì tham gia đấu tranh bảo vệ quyền lợi người lao động. Hạnh bị kết án 7 năm tù giam, hai người bạn của cô là Nguyễn Hoàng Quốc Hùng bị kết án 9 năm tù và Đoàn Huy Chương bị 7 năm tù giam.

Trong tù, Đỗ Thị Minh Hạnh tiếp tục đấu tranh chống lại chế độ lao tù khắc nghiệp, nhiều lần đứng lên đòi hỏi quyền lợi và nhân phẩm cho người tù. Điều này đã khiến lực lượng công an cai tù cộng sản thường xuyên đánh đập và hành hạ Hạnh.

Đỗ Thị Minh Hạnh trong tù
Bạo lực không làm thay đổi lý tưởng của cô gái 28 tuổi, nhà cầm quyền CS đã dùng thủ đoạn cô lập Hạnh bằng cách chuyển cô đến một trại giam tại Thanh Oai, Hà Nội – nơi cách xa gia đình hàng ngàn cây số.
Sau 5 năm với nhiều lần bị công an trả thù, đánh đập, tai trái của Đỗ Thị Minh Hạnh đã gần như bị điếc, khắp cơ thể bị lở loét với chứng đau đầu liên tục. Nghiêm trọng nhất, một bên ngực cô bị teo lại và có dấu hiệu bệnh ung thư. Công an trại giam tiếp tục hành hạ cô bằng cách không cho đi khám bệnh và chữa trị kịp thời.

Trước nỗi đau mà con gái đang phải chịu đựng, mẹ ruột Hạnh là bà Trần Thị Ngọc Minh đã âm thầm rời khởi Việt Nam, một mình lặn lội đi khắp nơi kêu cứu cho con.  

Từ một bà mẹ quanh năm chỉ chăm sóc cho gia đình ở Di Linh, bà Minh đã đi qua nhiều nước tại châu Âu và đến Mĩ, gõ cửa nhiều tổ chức bảo vệ nhân quyền để nhờ can thiệp.

Nỗ lực của một người mẹ thương con mau chóng được đáp lại. Tổ chức Freedom Now giúp lập hồ sơ khiếu nại lên Liên Hợp Quốc, bà Minh xuất hiện trước Ủy hội Nhân quyền Tom Lantos tại Quốc hội Hoa Kỳ, và mới đây nhất, Tổ chức Ân xá Quốc tế tại Ba Lan vừa phát động chiến dịch viết thư cho Đỗ Thị Minh Hạnh để gửi trực tiếp vào trong tù.

Theo Facebook Tôn Vân Anh: “Nhiều lá thư đáp lại chiến dịch vận động của Ân Xá Quốc Tế tại Ba Lan kêu gọi gửi thư riêng cho Đỗ Thị Minh Hạnh, thư đã được gửi sau dịp Tết vừa qua.”

Thư gửi Đỗ Thị Minh Hạnh từ Ba Lan. Thành quả một ngày của chiến dịch do Ân Xá Quốc Tế tại Ba Lan kêu gọi (Ảnh: Facebook Tôn Vân Anh)

Thư của giám đốc Ân xá Quốc Tế Ba Lan gửi Đỗ Thị Minh Hạnh nhân chiến dịch viết thư cho nữ tù nhân lương tâm của Việt Nam:
Ảnh: Facebook Tôn Vân Anh
"Đỗ Thi Minh Hạnh mến,

Xin hãy vững mạnh. Tôi hy vọng chị sớm được tự do. 

Ân Xá Quốc Tế có trình giải cho tôi thông tin về hiện trạng của chị và tôi hy vọng không lâu nữa chị sẽ nhớ lại những ngày đã trải qua trong ngục tù như một ác mộng mà thôi.

Những việc chị làm lẽ ra không bao giờ đẩy chị vào tù. Tôi chúc chị những điều tốt đẹp nhất. Tôi cũng muốn chị biết rằng rất nhiều người trên thế giới biết tới sự việc của chị và sẽ không bao giờ rời xa chị. 

Tôi rất ngưỡng mộ lòng quả cảm của chị. Tất cả những gì xảy ra với chị trong lúc này không thể tước đi phẩm giá làm người của chị. 

Trân mến, 

Draginja Nadazdin”. (Nguồn: Facebook Tôn Vân Anh)

Bước vào tù năm 24 tuổi, Hạnh đã phải hy sinh tuổi xuân tươi đẹp nhất của người con gái. Những ước mơ, hoài bão mà Hạnh và các bạn cô theo đuổi vẫn còn dang dở sau chấn song sắt nhà tù. Thế nhưng, niềm hy vọng trong cô không bao giờ tắt, Hạnh tiếp tục đấu tranh ngay giữa bầy lang sói. Đúng như những gì mà Hạnh đã thét lên trước mặt chủ tọa phiên tòa tại Trà Vinh năm 2010: "Tôi sẽ tiếp tục thực hiện hoài bão của mình".

Ngày 13/3 sắp tới, Đỗ Thị Minh Hạnh bước sang tuổi 29, và đây cũng sinh nhật lần thứ 5 trong tù của cô. Những bức thư trong chiến dịch Ân xá Quốc tế sẽ là món quà vô cùng ý nghĩa đối Hạnh trong lần sinh nhật sắp tới.

Và một điều chắc chắn, Đỗ Thị Minh Hạnh với bản tỉnh kiên cường sẽ đấu tranh đến cùng với cai ngục để đòi quyền được nhận thư trong tù.
Trọng
danlambaovn.blogspot.com

No comments:

Post a Comment