Mục lục nỗi đau dan tôi

Monday, March 11, 2013

Tàu TQ tiếp tục tuần tra Biển Đông



Cập nhật: 05:18 GMT - thứ hai, 11 tháng 3, 2013
Tàu hải giám Trung Quốc
Trung Quốc vừa điều tàu hải giám và trực thăng phối hợp tuần tra ở Hoàng Sa sau khi có hoạt động tương tự ở Trường Sa.

Tân Hoa Xã đưa tin vào Chủ nhật 10/3, một đội tàu hải giám của Trung Quốc đã bắt đầu tuần tra liên hợp với trực thăng tại khu vực quần đảo Hoàng Sa (Trung Quốc gọi là Tây Sa), thuộc Biển Đông.
Ba tàu hải giám số hiệu 83, 262 và 263 đã rời cảng ở "thành phố Tam Sa" vào lúc 9 giờ sáng 10/3 và sẽ cùng trực thăng hải giám B-7103 tuần tra vùng biển Hoàng Sa trong chín ngày.
Trước đó, Trung Quốc đã điều ba tàu hải tuần lớn kèm trực thăng xuống vùng biển Trường Sa từ ngày 4/3.
Đội tàu hải giám mới khởi hành hôm Chủ nhật có nhiệm vụ tuần tra 10 đảo và đảo đá, trong khi các nhân viên trên tàu sẽ lên thị sát hai đảo Triệu Thuật (Việt Nam gọi là đảo Cây) và Bắc Đảo (Việt Nam gọi là đảo Bắc) thuộc Hoàng Sa.
Việt Nam cũng tuyên bố chủ quyền với quần đảo Hoàng Sa, mà Trung Quốc đã dùng vũ lực chiếm hoàn toàn từ 1974.
Theo hãng tin nhà nước Trung Quốc, đây là lần đầu tiên tàu hải giám và trực thăng Trung Quốc tuần tra liên hợp tại Hoàng Sa kể từ sau việc Trung Quốc thành lập thành phố Tam Sa hồi tháng Bảy năm ngoái.

Tuần tra định kỳ

Các tàu hải giám Trung Quốc thuộc quản lý của Cục Hải dương Trung Quốc. Các tàu này, một số bị cho là được trang bị vũ khí, tham gia tuần tra định kỳ tại các vùng biển mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền.
Hôm 4/3, ba tàu hải giám trong có tàu lớn tên Hải Tuần 31 mang theo trực thăng đã rời cảng Tam Á trên đảo Hải Nam để xuống tuần tra khi vực Trường Sa (Trung Quốc gọi là Nam Sa).
Đây là lần đầu tiên có trực thăng tham gia tuần tra vùng biển này.
Tân Hoa Xã nói cuộc tuần tra có mục tiêu đẩy mạnh khả năng thực thi pháp luật cuả Trung Qôúc cũng như thử phản ứng của các đội tàu Trung Quốc khi có sự cố tại Biển Đông.
Việt Nam hôm 7/3 đã lên tiếng phản đối hành động mà Người phát ngôn Bộ Ngoại giao gọi là 'vi phạm chủ quyền' của Việt Nam.

Thêm về tin này

No comments:

Post a Comment