Mục lục nỗi đau dan tôi

Monday, March 11, 2013

Mỹ-Hàn tập trận, Bắc Hàn làm căng



Cập nhật: 11:03 GMT - thứ hai, 11 tháng 3, 2013
Hoạt động tập trận chung Hoa Kỳ - Hàn Quốc được tiến hành hàng năm
Hoa Kỳ và Nam Hàn bắt đầu tiến hành tập trận thường niên giữa lúc có căng thẳng với Bắc Hàn về biểu quyết trừng phạt tại Liên Hiệp Quốc (LHQ).

Bình Nhưỡng đã mạnh mẽ lên án cuộc tập trận và đe dọa sẽ xóa việc đình chiến với miền Nam.
Seoul nói Bắc Hàn cũng có vẻ như đã thực hiện lời hăm dọa đưa ra hồi tuần trước, với việc cắt đứt đường dây nóng liên lạc giữa hai miền Triều Tiên.
Cuộc tập trận diễn ra vài ngày sau khi LHQ phê chuẩn các biện pháp trừng phạt mới sau vụ thử hạt nhân của Bắc Hàn hồi tháng Hai.
Sự kiện hồi tháng trước là vụ thử thứ ba của quốc gia cộng sản này. Nó diễn ra sau vụ thử có vẻ như thành công một tên lửa tam-kỳ hồi tháng Mười Hai, sự kiện được coi như một vụ thử công nghệ tên lửa bị cấm thực hiện.
Các nước láng giềng của Bắc Hàn và Hoa Kỳ lo sợ rằng Bình Nhưỡng đang tiến tới xây dựng một đầu đạn hạt nhân cỡ nhỏ, đủ để đặt lên một tên lửa, nhưng cũng tin rằng nước này chưa đủ năng lực làm điều đó.

'Khó lường'

Cuộc tập trận chung Hoa Kỳ - Nam Hàn, được biết dưới tên gọi "Key Resolve", kéo dài trong hai tuần với sự tham dự của hơn 13.000 binh lính. Một cuộc tập trận chung khác, có tên "Foal Eagle", đã bắt đầu từ đầu tháng Ba.
Cả hai cuộc tập trận này đều diễn ra hàng năm, và thường khiến miền Bắc lớn tiếng phê phán.
Lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong-un đe dọa xóa bỏ việc đình chiến
Tuy nhiên, để phản ứng lại việc biểu quyết trừng phạt của LHQ, Bắc Hàn đã ra nhiều lời hăm dọa, nói sẽ xóa bỏ việc đình chiến, rút khỏi các hiệp định không xâm lược lẫn nhau và cắt các mối liên hệ giữa hai bên, kể cả đường dây liên lạc nóng.
Đầu ngày hôm thứ Hai, Bộ Thống nhất của Nam Hàn nói các nỗ lực liên hệ với miền Bắc thông qua đường dây nóng đã không thực hiện được. Đường dây nóng, được thiết lập từ 1971, trước đây đã từng bị gián đoạn năm lần.
Bắc Hàn có vẻ như cũng chuẩn bị tiến hành tập trận trong tuần này, Nam Hàn nói.
Cuối tuần trước, tân Tổng thống của Nam Hàn, bà Park Geun-hye, đã cảnh báo rằng tình hình an ninh ở bán đảo Triều Tiên là "rất đáng lo ngại".
Hai miền Triều Tiên về mặt lý thuyết vẫn đang trong tình trạng chiến tranh, bởi một hiệp định định chiến chứ không phải là một thỏa thuận hòa bình đã được ký kết vào cuối cuộc xung đột Triều Tiêu 1950-53.
Tình hình căng thẳng đã từng xảy ra trong một số trường hợp, mà gần đây nhất là hồi tháng 11/2010 khi bốn người Nam Hàn bị giết chết trong vụ Bắc Hàn nã pháo và một hòn đảo giáp biên.
Hôm thứ Hai, tờ báo của Đảng Cộng sản Bắc Hàn, Rodong Sinmun, cảnh báo rằng tình thế là rất khó lường.
"Với thỏa thuận ngừng bắn bị xóa bỏ... không ai có thể đoán trước là điều gì sẽ xảy ra trên hòn đảo này, kể từ nay," cơ quan ngôn luận này nói.

Thêm về tin này

No comments:

Post a Comment