Mục lục nỗi đau dan tôi

Tuesday, June 24, 2014

Philippines, Nhật Bản tái khẳng định cam kết hợp tác quốc phòng


Tổng thống Philippines Benigno Aquino và Thủ tướng Shinzo Abe tại Tokyo, ngày 24/6/2014.
Tổng thống Philippines Benigno Aquino và Thủ tướng Shinzo Abe tại Tokyo, ngày 24/6/2014.
CỠ CHỮ 
Kế hoạch của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nhằm tăng cường vai trò của quân đội nước ông ở nước ngoài đã nhận được sự ủng hộ của Philippines.

Thông báo bày tỏ ủng hộ được loan báo ngày hôm nay tại một cuộc họp ở Tokyo giữa ông Abe với Tổng thống Philippines Benigno Aquino.

Cuộc họp được xem là một sự bày tỏ tình đoàn kết giữa Philippines  với Nhật Bản, là hai nước đang có tranh chấp chủ quyền lãnh thổ với Trung Quốc.

Ông Aquino cho biết ông hoan nghênh sự thay đổi trong hiến pháp Nhật nếu điều đó cho phép Tokyo trợ giúp các nước đồng minh khi xảy ra một vụ tấn công.

Đảng Tư do Dân chủ của Thủ tướng Abe đang tìm cách giải thích lại bản hiến pháp để cho phép thực hiện điều mà ông gọi là “quyền tự vệ tập thể.”

Bắc Kinh đã phản ứng giận dữ đối với đề nghị mà họ cho là đảo lộn trật tự của thời kỳ sau thế chiến thứ hai và sẽ làm gia tăng những mối căng thẳng trong khu vực.

Liên hệ giữa Philippines với Nhật Bản đã được tăng cường trong lúc những vụ tranh chấp giữa hai nước này với Trung Quốc mỗi ngày một gay gắt hơn.

Hôm nay, Thủ tướng Abe nói rằng ông và ông Aquino tái khẳng định tầm quan trọng của luật pháp trong việc giải quyết những vụ tranh chấp.

Ông cũng nói rằng cả hai nước “đang phối hợp một cách chặt chẽ với nhau” trong lúc “tình hình khu vực mỗi lúc một nghiêm trọng hơn.”

No comments:

Post a Comment