Cập nhật: 05:16 GMT - thứ tư, 23 tháng 4, 2014
Một nhân chứng sống sót trong thảm họa chìm phà ở Nam Hàn đã kể lại quyết định đau lòng để thoát thân khi phà chìm và nước biển cuốn đi những học sinh mà ông muốn cứu.
Ông Eun-su Choi, một tài xế xe tải, nói với BBC: "Chúng tôi đã cố gắng kéo họ lên ... Nhưng việc đó rất khó khăn. Sau đó chúng tôi quyết định trèo lên phía trên, và giờ thì tôi rất hối hận."
Chủ đề liên quan
Con số tử vong đã lên đến 113 người, trong lúc các thợ lặn tìm thấy thêm các thi thể trong thân phà bị chìm.
Hơn 190 người vẫn mất tích.
Thủy thủ đoàn đã bị chỉ trích gay gắt vì bị đã không cứu được hành khách. Thuyền trưởng và một số thủy thủ đã bị cáo buộc xao lãng trách nhiệm vì đã không sơ tán hành khách.
Tổng cộng 174 hành khách được giải cứu từ phà Sewol, vốn đang trên đường từ cảng Incheon ở tây bắc đến đảo Jeju ở phía nam thì gặp nạn.
'Bất thình lình'
Có 339 trong tổng số 476 hành khách là học sinh và giáo viên đi dã ngoại.
Nhiều người đã bị kẹt lại bên trong khi phà nghiêng sang một bên và chìm trong vòng hai tiếng sau khi phát tín hiệu cầu cứu.
Ông Eun-su Choi đã đi phà trên tuyến đường này hàng trăm lần. Ông vừa xong bữa sáng và lên boong tàu để hút thuốc thì tai nạn xảy ra.
"Bất thình lình phà nghiêng sang một bên và bắt đầu chìm. Các container bắt đầu rơi xuống biển và tôi nhận ra rằng phà sẽ bị kẹt.
"Tôi phải bám vào lan can. Tôi đã cố cứu các học sinh trong nhà ăn. Các em trượt trên đầu gối ở gần quầy tính tiền."
"Chúng tôi đã cố dùng vòi chữa cháy để kéo các em lên, nhưng việc đó rất khó khăn. Sau đó chúng tôi quyết định trèo lên trên. Giờ thì tôi thấy hối hận."
Ông Choi cho biết bạn của ông đã kéo được một bé gái sáu tuổi đến nơi an toàn sau khi bé được cha mẹ và các hành khách chuyền tay nhau từ bên trong phà.
Ông nói cha mẹ của em bé và những hành khách này là "những người dũng cảm nhất" mà ông từng thấy.
Tất cả những người mà ông thấy chuyền tay bé gái đã bị nước biể̉n cuốn đi, ông nói.
Các hành khách đã được yêu cầu ở yên tại chỗ do thủy thủ đoàn bối rối không biết có nên ra lệnh cho họ rời phà hay không.
Cuộc gọi cầu cứu đầu tiên từ chiếc phà đang chìm là từ điện thoại di động của một em trai với giọng run rẩy, Reuters dẫn lời nhà chức trách cho biết.
Các nguồn tin cũng cho hay sau cuộc gọi này có đến 20 cuộc gọi khác từ các học sinh trên tàu.
Chuẩn bị trục vớt
Một thành viên thủy thủ đoàn được truyền thông địa phương dẫn lời nói họ không thể thả tàu cứu sinh vì phà bị nghiêng quá mức. Chỉ có 2 trong số 46 tàu cứu sinh được cho là đã được thả xuống.
Tổng thống Nam Hàn Park Geun-hye hôm 21/4 đã lên án hành vi của một số thành viên thủy thủ đoàn và gọi đó là 'không khác gì sát nhân'.
Số thi thể được tìm thấy đã bắt đầu tăng nhanh kể từ cuối tuần rồi, trong lúc các thợ lặn đang tận dụng thời tiết tốt vào ngày 22/4.
Họ đã tiến được vào nhiều nơi bên trong, nhưng vẫn đang tìm cách tiếp cận khu vực nhà hàng nơi nhiều hành khách được cho là mắc kẹt.
Một robot dưới nước cũng đã được đưa đến cảng Jindo sáng 22/4 để sẵn sàng triển khai trục vớt phà lên mặt nước.
Giới chức cứu hộ nói họ sẽ tiếp tục cùng các thợ lặn tìm kiếm thêm hai ngày nữa, nhưng gia đình các nạn nhân đã đồng ý cho phép trục vớt phà sau đó.
Công tác điều tra đang tập trung vào cú rẽ đột ngột được cho là khiến chiếc phà mất thăng bằng, dẫn đến việc bị lật, và khả năng nhiều người có thể đã được cứu sống nếu lệnh sơ tán được đưa ra kịp thời.
Từ đảo Jindo, phóng viên BBC Jonathan Head nói hoạt động cứu hộ hàng ngày đang trở nên u ám với các tàu cảnh sát thường xuyên trở về từ hiện trường với các thi thể được thợ lặn tìm thấy.
Phóng viên của chúng tôi cũng cho biết hầu hết gia đình của những người mất tích đã chấp nhận rằng không còn ai sống sót.
Thuyền trưởng Lee Joon-seok không có mặt trong phòng điều khiển vào thời điểm chiếc phà bắt đầu nghiêng.
Người cầm lái lúc đó là một tài phụ không có kinh nghiệm trên các vùng biển nhiề̉u sóng gió, phía công tố cho biết.
Thuyền trưởng và hai thành viên thủy thủ đoàn đã bị buộc tội vô trách nhiệm và vi phạm luật hàng hải. Bốn thành viên khác bị bắt vào ngày 21/4 và hai người khác bị bắt vào ngày 22/4.
Thủy thủ đoàn trên chiếc tàu xấu số bao gồm 30 người, các nguồn tin cho biết, bảy người trong số này vẫn còn mất tích.
No comments:
Post a Comment