Mục lục nỗi đau dan tôi

Monday, April 21, 2014

Phó Tổng thống Mỹ tới Ukraine


Các tay súng thân Nga đi ngang qua nơi các nhà hoạt động treo cờ 'Cộng hòa Donetsk' bên ngoài văn phòng thị trưởng ở Slovyansk, miền đông Ukraine, ngày 21/4/2014.
Các tay súng thân Nga đi ngang qua nơi các nhà hoạt động treo cờ 'Cộng hòa Donetsk' bên ngoài văn phòng thị trưởng ở Slovyansk, miền đông Ukraine, ngày 21/4/2014.
CỠ CHỮ 
Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden đang trên đường tới Ukraine để hội đàm với tổng thống và thủ tướng tạm quyền của Ukraine trong khi tình hình ở miền đông nước này vẫn còn rối ren bất chấp một thỏa thuận nhằm làm dịu bớt cuộc khủng hoảng.

Các giới chức Tòa Bạch Ốc nói rằng ông Biden sẽ thảo luận các nỗ lực của cộng đồng quốc tế nhằm giúp Ukraine tiến tới việc cải cách hiến pháp cũng như để thực hiện điều mà các giới chức chính quyền của ông Obama nói là một cuộc bầu cử tổng thống tự do và công bằng vào ngày 25/5.

Các cuộc thảo luận cũng tập trung vào tình hình ở miền đông Ukraine sau khi một lệnh ngưng bắn nhân lễ Phục sinh ngày hôm qua chỉ kéo dài chưa đầy vài giờ trước khi bị phá vỡ bởi một cuộc chạm súng tại một chốt kiểm soát ở thành phố Slavyansk thân Nga. 3 người đã thiệt mạng. Chưa rõ chuyện gì đã thực sự xảy ra.

Ukraina đổ lỗi cho các lực lượng biệt kích Nga đã gây ra vụ tấn công. Nhưng Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã cáo buộc chính phủ Ukraine không muốn kiểm soát những kẻ cực đoan mà ông cho rằng đã bắn vào các thường dân không vũ trang của nước này.
  
Không có dấu hiệu nào cho thấy những người biểu tình thân Nga sẽ rút lui khỏi các tòa nhà của chính phủ mà họ chiếm đóng.Không có dấu hiệu nào cho thấy những người biểu tình thân Nga sẽ rút lui khỏi các tòa nhà của chính phủ mà họ chiếm đóng.

Ông Lavrov hôm nay nói rằng Ukraine đã phá vỡ một cách ‘thô bạo’ thỏa thuận đạt được ở Geneva hồi tuần trước, theo đó kêu gọi tất cả các nhóm vũ trang trái phép ở miền đông Ukraine phải giải giới và rời các tòa nhà mà họ chiếm đóng. Thỏa thuận cũng kêu gọi thiết lập phái đoàn giám sát của châu Âu.

Tuy nhiên, những người biểu tình thân Nga không cho thấy bất kỳ dấu hiệu nào là họ sẽ rút lui khỏi các tòa nhà của chính phủ mà họ đã chiếm đóng ở hơn một chục thành phố của Ukraine.

Ông Lavrov nói Hoa Kỳ phải thừa nhận trách nhiệm của nước này về cuộc khủng hoảng ở Ukrane vì sự hậu thuẫn của Washington đối với tân chính phủ Ukraine.

Ông Lavrov nói rằng các nỗ lực nhằm cô lập Nga thông qua các lệnh trừng phạt sẽ thất bại và cho rằng phần lớn thế giới không muốn cô lập Nga.

Những người biểu tình thân Nga ở Ukraine đang đòi được quyền tổ chức các cuộc trưng cầu dân ý để tách khỏi Ukraine và sáp nhập vào Nga.

Một cuộc trưng cầu ở Crimea hồi tháng trước đã dẫn tới việc Nga sáp nhập bán đảo này của Ukraine.

No comments:

Post a Comment