Mục lục nỗi đau dan tôi

Thursday, May 23, 2013

Oklahoma cứu nạn nhân lốc xoáy

Oklahoma cứu nạn nhân lốc xoáy

Cập nhật: 04:00 GMT - thứ tư, 22 tháng 5, 2013
Cứu hộ ở Oklahoma
Lực lượng cứu hộ đã làm việc xuyên đêm không ngừng nghỉ
Công việc tìm kiếm trong đống đổ nát sau trận lốc xoáy khủng khiếp ở Oklahoma hôm 20/5 gần như đã hoàn tất, các quan chức địa phương cho biết.

Trận lốc xoáy này đã giết chết hàng chục người, trong đó có chín trẻ em.
Trưởng Sở cứu hỏa địa phương nói ông chắc chắn ‘98%’ rằng không còn người sống sót hay thi thể nào trong đống đổ nát.
Cơn lốc xoáy này được đánh giá là có cường độ mạnh nhất từ trước tới nay.
Với sức gió ít nhất 320km/h, lốc xoáy đã quét qua suốt một dải ở vùng ngoại ô Moore của thành phố Oklahoma, thủ phủ của tiểu bang cùng tên.

Không thấy người sống sót

Thống đốc bang Mary Fallin cho biết con số tử vong có thể lên đến hơn 24 người vì một số tử thi đã được đưa thẳng đến nhà tang lễ.
Con số tử vong đã được hạ xuống từ số 51 người trước đó sau khi có xác nhận rằng một số nạn nhân đã được ghi nhận hai lần trong cơn rối loạn.
Theo người đứng đầu lực lượng cứu hỏa địa phương thì đoàn cứu hộ đã không tìm thấy thêm người sống sót hay thi thể nào kể từ tối thứ Hai ngày 20/5.
Ông nói rằng ở mỗi nơi lực lượng cứu hộ phải lục soát ba lần để bảo đảm rằng họ không để sót. Công việc này dự kiến sẽ kết thúc trước khi đêm xuống vào thứ Ba ngày 21/5 mặc dù mưa to đã gây nhiều cản trở.
Lực lượng cứu hộ đã gặp khó khăn khi di chuyển ở vùng thảm họa bởi vì không còn biển chỉ đường. Họ phải dùng điện thoại di động và hệ thống định vị toàn cầu để tìm đường.
Cục Khí tượng Quốc gia (NWS) đã nâng cường độ cơn lốc xoáy lên mức EF-5, tức là mức mạnh nhất trên thang Fujita. Cơ quan này dùng chữ ‘không ngờ’ để mô tả sức mạnh của cơn lốc xoáy.
Lực lượng cứu hộ đã kéo hơn 100 người sống sót khỏi đống đổ nát của các ngôi nhà, trường học và bệnh viện bị giật sập trong khi 237 người được cho là đã bị thương.
Bảy trong số chín trẻ em thiệt mạng là ở trường tiểu học Plaza Towers. Ngôi trường này đã bị xé toang mái và tường đổ sập trong khi các thầy cô giáo và các em học sinh đang ẩn nấp ở hành lang và trong nhà vệ sinh.
Các quan chức cho biết họ đang cố gắng xác nhận tình trạng của một số học sinh mà họ không tìm thấy ở trường nhưng có khả năng các em này đã được cha mẹ rước về nhà trước đó.

Không có chỗ trú

Cứu hộ trẻ em
Nhiều trẻ em là nạn nhân của thảm họa
Trường tiểu học này và một ngôi trường khác cũng bị lốc xoáy tàn phá có tên là Briarwood Elementary không có phòng an toàn để trú ẩn trong lốc xoáy, ông Albert Ashwood, một quan chức của Sở đối phó tình trạng khẩn cấp của bang Oklahoma, nói.
Hơn 100 trường học ở tiểu bang đã được chính quyền bang tài trợ để xây các phòng trú ẩn kiểu này, nhưng hai ngôi trường bị nạn thì không.
Cư dân địa phương đã được cảnh báo 16 phút trước khi lốc xoáy tràn đến.
Quan chức phụ trách bảo hiểm của bang Oklahoma nói với hãng tin Anh Reuters rằng thiệt hại của trận lốc xoáy này có thể sẽ cao hơn trận lốc xoáy hồi năm 2011 ở Joplin, tiểu bang Missouri, làm chết 158 người. Ông cho biết cơn lốc xoáy Joplin đã gây thiệt hại 3 tỷ đôla.
Tổng thống Mỹ Barack Obama đã tuyên bố tình trạng thảm họa ở Oklahoma và ra lệnh chính quyền liên bang hỗ trợ tìm kiếm cứu nạn.
“Người dân ở Moore biết rằng đất nước sẽ ở có mặt tại hiện trường bên cạnh họ để giúp đỡ họ cho đến khi nào trường học và nhà cửa của họ được xây dựng lại,” ông phát biểu từ Nhà Trắng.
Các thiết bị tháo dỡ hạng nặng đã được triển khai khi công tác cứu hộ diễn ra xuất đêm 20/5 và suốt ngày 21/5.
Các công nhân cứu hộ đã đánh liều với nguy cơ điện giật và cháy nổ từ các dây điện bị rơi cũng như các đường ống khí đốt bị vỡ.
Cơn lốc xoáy đã để lại một hiện trường các ngôi nhà đổ nát, những đống gỗ vỡ và xe hơi bẹp dúm và lộn ngược chất đống.
Nhiều nhà trong khu vực được xây dựng trên nền đất và không có tầng hầm. Do đó nhiều cư dân đã phải rất khó khăn để tìm chỗ ẩn nấp.
Thành phố Oklahoma nằm trong cái gọi là Dải Lốc xoáy kéo dài từ tiểu bang South Dakota cho đến giữa tiểu bang Texas.

Thêm về tin này

No comments:

Post a Comment