Mục lục nỗi đau dan tôi

Sunday, September 22, 2013

Siêu bão Usagi vào Bắc biển Đông


000_Hkg9014095-305.jpg
Mưa lớn tại thị trấn Hengtsun, Pingtung, Đài Loan do ảnh hưởng siêu bão Usagi ở Bắc Biển Đông hôm 21 tháng 9 năm 2013.
AFP PHOTO / Sam Yeh
Trưa ngày 21/9 siêu bão Usagi đã mạnh lên cấp 17 và tiến vào khu vực phía Bắc biển Đông. Ban Phòng chống Bão lụt Trung ương ra công điện khẩn cảnh báo về các thiệt hại có thể xảy ra trên các vùng bão ảnh hưởng đến các nhà máy thủy điện, đập thủy lợi hay các công trình có liên quan.
Công điện khẩn cũng chỉ rõ khu vực ven biển từ Quảng Ninh đến Phú Yên và các tỉnh thành phố vùng núi và trung du Bắc bộ.
Vị trí tâm bão đang ngày một gần Trung Quốc hơn. Tính đến 7 giờ ngày 21 tháng 9 vị trí tâm bão chỉ cách Đài Loan 200 cây số vì vậy Việt Nam không thoát tầm ảnh hưởng của cơn bão được xem là lớn nhất trong năm này.

Ban chỉ đạo Phòng chống Bão lụt Trung ương cảnh báo bão có khả năng gây lũ muộn, mưa lớn tại các khu vực sông suối ở các tỉnh phía Bắc.
Trong khi đó Philippines, Đài Loan, Trung Quốc đang tập trung mọi nỗ lực để đối phó với cơn bão dữ dội này.
Hiện bão Usagi đang hoành hành các khu vực ven biển của Phi trước khi tiến vào biển Đông và hướng về phía Bắc của Hongkong, Đài Loan và Trung Quốc.
Tại Phi bão đang càn quét khu vực quần đảo Batan khu vực nằm về phía Bắc của Philippines. Thiệt hại chưa được tổng kết nhưng giới chức thẩm quyền dự đoán là không nhỏ. Sức gió tại đây là 210 cây số giờ và đang chuyển hướng tới vùng duyên hải phía Nam của Trung Quốc.
001_GR346503-250.jpg
Sơ đồ vị trí và hướng di chuyển của Siêu bão Usagi hôm 20 tháng 9 năm 2013. AFP PHOTO.
Trong khi đó tại Đài Loan viên chức khí tượng trung ương cho biết bão đã gây lũ lụt một vài vùng cách xa thị tứ khiến hàng chục người phải di tản. Một trong những nạn nhân cho biết sức gió mạnh đến nỗi họ tưởng là có sóng thần.
Sáu người khác bị thương được cơ quan cứu hộ chạy chữa tại Kimmen, một đảo nhỏ do Đài Loan kiểm soát. Bão cũng để lại 45 ngàn ngôi nhà mất điện và hơn 5.000 hộ dân không có nước uống.
Tất cả các chuyến bay tại Đài Loan đều bị đình chỉ. Phà thuyền, trường học cùng những dịch vụ công cộng khác tạm ngưng hoạt động. Khách sạn và các khu nghĩ dưỡng vùng xa tạm đóng cửa vì sợ lũ và đất chuồi.
Tại Trung Quốc và Hong Kong cũng đang chiến đấu với cơn bão này.
Trung tâm khí tượng thủy văn Trung Quốc đưa ra báo động đỏ vào ngày hôm nay khi tâm bão tiến gần hơn miền Nam nước này.
Thông báo cho biết bão sẽ tiến vào các tỉnh Quảng Đông, Triết Giang và Phúc Kiến vì vậy các tỉnh này phải có các biện pháp phòng chống tích cực.
Gần 23 ngàn thuyền đánh cá đã buộc phải vào lánh trong bờ tại tỉnh Phúc Kiến trước khi bão tới trong khi đó hơn 4.000 cư dân của tỉnh này sống ven biển phải di tản tránh bão.
Hong Kong cũng đang nỗ lực phòng chống những thiệt hại do bão có thể gây ra mặc dù trong hiện tại chưa có thiệt hại lớn nào. Ủy ban phòng chống bão lụt của Hong Kong đưa ra lệnh báo động cấp 1 sẵn sàng ứng phó khi bão tới vào cuối ngày hôm nay hoặc sáng sớm ngày mai.

No comments:

Post a Comment