Mục lục nỗi đau dan tôi

Thursday, August 29, 2013

TT Barack Obama: Tấn công quân sự Syria là cần thiết


000_178285931-305.jpg
Tổng thống Barack Obama tại Washington DC hôm 28 tháng 5 năm 2013. (ảnh minh họa)
AFP

Trừng phạt quân sự đối với Syria là điều cần thiết mà cũng là ích lợi của Hoa Kỳ mà Washington phải nhắm tới.
Đó là tuyên bố của tổng thống Barack Obama hôm thứ Năm, vào lúc có những dấu hiệu cho thấy có thể kế hoạch sẽ tạm hoãn vì phải chờ quốc hội Hoa Kỳ cũng như quốc hội nước Anh cứu xét.
Theo tin Reuters, trong lúc giới chức hành pháp ở Washington chuẩn bị giải trình kế hoạch tấn công Syria trước quốc hội, thì lãnh đạo các ủy ban trong cơ quan lập pháp Mỹ cũng cho rằng họ không được Nhà Trắng hội ý về chuyện này.

Cũng hôm qua, các đại biểu quốc hội Anh đã phải cắt ngắn chương trình nghĩ hè, để thảo luận việc tấn công trừng phạt chính phủ Bashar Al Assad của Syria vì đã dùng vũ khí hóa học.
Từ lâu Anh quốc luôn là đồng minh thân cận của Hoa Kỳ nhưng lần này cho thấy quốc hội Anh có phần thận trọng hơn so với vụ bàn thảo liên quan đến việc mang quân vào Iraq hồi 2003.
Trước đó, hôm thứ Tư, chính phủ Anh cho hay sẽ không có hành động gì cho đến khi nào nhận được kết quả từ các thanh tra Liên Hiệp Quốc và trao qua cho quốc hội quyết định.
Đoàn thanh tra Liên Hiệp Quốc sẽ rời khỏi Syria ngày mai, thứ Bảy, và sẽ tường trình kết quả vụ điều tra lên tổng thư ký Ban Ki Moon.
Cũng liên quan đến Syria, Lực lượng đối lập có tên là Liên Minh Quốc Gia Syria bày tỏ hy vọng Tây Phương sớm có phản ứng mạnh đối với nhà độc tài Bashar Al Assad, trong khi quân đội Syria trung thành với tổng thống Al Assad lên tiếng phủ nhận việc họ sử dụng hơi độc nhắm vào dân chúng, nói rằng chính họ bị tấn công bởi những kẻ phản loạn và gian xảo.
Theo tin từ Reuters, có nhiều khả năng là chính phủ Nga, được coi là vẫn giữ lập trường ủng hộ ông Al Assad, sẽ sử dụng tư thế thành viên Hội Đồng Bảo An để một lần nữa bác bỏ hành động can thiệp bằng quân sự đối với Syria.
Sự kiện Nga gởi hai tàu chiến đến vùng biển Địa Trung Hải cũng khiến các biến chuyển liên quan đến Syria rơi vào sự phức tạp khó lường hơn.
Các nhà lãnh đạo Tây Phương trông đợi có thể thuyết phục Nga tại thượng đỉnh khối G20 ở St. Petersburg vào thứ Năm tuần tới.

No comments:

Post a Comment