Mục lục nỗi đau dan tôi

Thursday, August 22, 2013

Chương trình gây quỹ của các soeur ở Portland, Oregon


Hòa Ái, phóng viên RFA
2013-08-20
 
Email
Ý kiến của Bạn
Chia sẻ
In trang này
Untitled-1-305.jpg
Nữ tu Nguyễn Thị Liên trả lời phỏng vấn phóng viên Hòa Ái tại RFA hôm 19/8/2013
RFA photo

Hòa Ái có cuộc trao đổi với nữ tu Nguyễn Thị Liên, thuộc Dòng Mến Thánh Giá Đà Lạt, đại diện cho các soeur ở Portland, Oregon về chương trình gây quỹ 800 ngàn đô la.
Hòa Ái: Thưa soeur Liên, Hòa Ái được biết ở cơ sở Portland, Oregon, hiện có 16 soeur và 2 nữ tập sinh đang tu học ở đây. Soeur Liên có thể nói thêm một chút về điều kiện sinh hoạt của các soeur ở đó như thế nào?

Soeur Liên: Dòng Mến Thánh Giá Đà Lạt có tất cả là 28 soeur. Mỗi năm các soeur về đó một lần. Từ năm 1979, cơ sở này, các soeur đến làm việc, phục vụ tại giáo phận Oregon. Và cũng trong thời gian đó, có một nhà dòng Mỹ, Đức Cha giao cho các soeur đến ở tại cơ sở này. Cho đến năm 2004 thì giáo phận bị phá sản. Cơ sở của các soeur trực thuộc giáo xứ Ascension ngay bên cạnh. Và nhà thờ đó vì thời gian kinh tế xuống cho nên người ta không còn tài chánh để giữ lại nhà thờ đó nữa. Thêm vào đó, sau 1 buổi lễ Chủ nhật, nhà thờ đó bị cháy. Vì vậy, họ cần 1 số tiền lớn để sửa chữa. Và họ nhìn đến tu viện của các soeur ngay bên cạnh, họ muốn các soeur trao trả lại cơ sở này để họ bán lấy tiền chi trả cho việc bảo trì nhà thờ của họ.
Hòa Ái: Như vậy sau sự kiện đó xảy ra thì các soeur phải cần đến số tiền như thế nào hay phải mua lại?
Soeur Liên: Sau khi họ đòi lại cơ sở này thì các soeur bơ vơ, không còn chỗ nào khác để chúng ta có thể làm việc phục vụ giáo phận được. Các soeur mới lên trên giáo phận thưa với Đức Cha. Rồi bà Mary Jo Tully, người đại diện của Đức Cha cùng với Đức Cha và 1 soeur đại diện của dòng soeur đến làm việc với nhà thờ Ascension. Thời gian thương lượng qua lại phải hơn 1 năm thì họ bằng lòng cho các soeur ở lại với giá là 800 ngàn phải trả cho họ.
Hòa Ái: Số tiền 800 ngàn Mỹ kim là một số tiền rất lớn, thưa soeur. Vậy các soeur sẽ làm gì, sẽ có chương trình gây quỹ hay như thế nào?
Soeur Liên: Với số tiền 800 ngàn mà các soeur lại đi tu, không có công ăn việc làm như các thương gia hay người có số tiền lớn. Cho nên 1 số anh chị em, các soeur mới nghĩ ra là các soeur in ra vé số 5 đô la/vé để gom góp số tiền từ từ sẽ trả. Khi các soeur phân phối vé số đến các anh chị em ở các tiểu bang khác thì họ nảy ra sáng kiến là tổ chức các bữa tiệc gây quỹ cho các soeur giúp số tiền có thể có nhiều hơn.
Hòa Ái: Thưa soeur, đã có buổi tổ chức gây quỹ nào chưa ạ?
Soeur Liên: Đầu tiên, các anh chị em thuộc giáo xứ Các Thánh Tử Đạo ở Houston, Texas mới tổ chức hôm 28/7 vừa qua. Bữa thứ hai là Chủ nhật vừa rồi, ngày 18/8, ở Denver, Colorado. Và sắp tới, vào ngày 24/8 tại tiểu bang Virginia, các anh chị em cũng tổ chức cho các soeur 1 bữa tiệc.
Hòa Ái: Xin hỏi soeur qua lần tổ chức gây quỹ đầu tiên ở Houston, Texas thì số tiền gây quỹ được bao nhiêu?
Soeur Liên: Cảm ơn Chúa. Cảm ơn chị đã hỏi thăm. Số tiền ở Houston quá sức tưởng tượng của các soeur. Người ta quá thương các soeur cần số tiền trong lúc này cho nên anh chị em cho 1 số tiền hơn 150 ngàn đô la.
Hòa Ái: Hy vọng số tiền ở Denver cũng tương tự. Tuy nhiên số tiền còn lại thì cũng nhiều. Các soeur có dự định làm gì trong những ngày sắp tới?Và khi nào là thời hạn cuối cùng để mình trả số tiền này?
Soeur Liên: Hiện các soeur vẫn còn đang bán tiếp các vé số cho đến ngày sổ số vào 14/9 tới đây. Các soeur cũng mong mỏi sự giúp đỡ của quý bà con, các thương gia, những anh chị em có công ăn việc làm khá giúp đỡ các soeur trong lúc này. Các soeur cũng chỉ biết vậy thôi chứ không biết cách nào khác nữa. Quý ân nhân muốn giúp đỡ cho Dòng của soeur thì xin gửi về địa chỉ:
Dòng Mến Thánh Giá Đà Lạt
10917 Marilta Ct.
Fairfax, VA 22030
U.S.A
Quý vị gọi số điện thoại cho soeur Liên qua số: +1-703-591-0862

No comments:

Post a Comment