Mục lục nỗi đau dan tôi

Wednesday, September 18, 2013

Quảng Nam, Quảng Trị sẵn sàng đón bão số 8


Gia Minh, biên tập viên RFA, Bangkok
2013-09-18
 
Email
Ý kiến của Bạn
Chia sẻ
In trang này
Chùm ảnh đường đi và vị trí cơn bão số 8 ngày 18 tháng 9, 2013
Chùm ảnh đường đi và vị trí cơn bão số 8 ngày 18 tháng 9, 2013
Courtesy nchmf.gov
Bão số 8 được dự báo tối nay đến rạng sáng ngày mai 19 tháng 9 sẽ đổ vào bờ các tỉnh trung trung bộ từ Quảng Trị đến Quảng Nam. Hiện nay các tỉnh trong diện được báo bão đến được yêu cầu thực hiện những biện pháp nhằm đối phó với bão theo chỉ đạo từ phó thủ tướng Hoàng Trung Hải và Văn phòng ban chỉ đạo Phòng chống Lụt bão Trung ương.
Ông Nguyễn Đức Chính, phó chủ tịch thường trực tỉnh Quảng Trị vào lúc 3 giờ chiều hôm nay cho biết một số thông tin về ứng phó với bão số 8 như sau:

Hiện nay chúng tôi đã chỉ đạo các huyện tích cực di dời dân ra khỏi những nơi có nguy cơ ngập lũ, sạt lở dọc sông suối và những nơi có nguy cơ lũ quét, rồi những vùng xung yếu. Thứ hai đã gọi hết tàu thuyền ngoài biển vào những khu neo đậu an toàn; và đang kiểm tra những hồ đập; rồi những vùng có thể xảy ra ngập lụt khi mà lượng mưa lớn. Nói tóm lại mọi công việc chuẩn bị được tiến hành hết sức tích cực với phương châm 4 tại chỗ để bảo đảm khi lụt bão xảy ra chủ động đối phó.
Khi có công điện ở trên chúng tôi đã bắt tay vào từ ngày hôm qua tiến hành làm rồi.
Cho đến nay thì gió và mưa còn theo dự báo thì có thể tối nay và sáng mai bạo sẽ đổ bộ vào miền trung này.
Thường mùa bão của miền trung bắt đầu từ tháng này trở đi; theo kinh nghiệm chúng tôi tổng kết là như thế và vì vậy có mọi phương án chuẩn bị sẵn sàng để đối phó.
Tin từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương Việt Nam cho biết vùng chịu ảnh hưởng của bão số 8 từ Quảng Bình đến Bình Định, sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 9-10.
Theo dự báo đến 4 giờ ngày mai 19 tháng 9, vị trí tâm bão ở khoảng 16 độ vĩ bắc, 109,2 độ kinh đông, cách bờ biển các tỉnh từ Quảng Trị đến Quảng Nam khoảng 80 kilomet về phía đông.
Trong khoảng 24 đến 48 giờ tiếp sau đó, bão tiếp tục di chuyển chủ yếu theo hướng tây, mỗi giờ đi được khoảng 10 kilomet.
Sau khi đi vào đất liền các tỉnh trung trung bộ bão số 8 sẽ suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới.
Đến 4 giờ ngày 20 tháng 9, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 15,7 độ vĩ bắc, 107,5 độ kinh đông. Sức gió mạnh nhất gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6, giật cấp 7.
Xin được nhắc thêm gió mạnh cấp 8 tức từ 62 đến 74 kilomet một giờ. Cấp 6 tức từ 39 đến 49 kilomet một giờ.

No comments:

Post a Comment