Mục lục nỗi đau dan tôi

Friday, September 27, 2013

Blogger Điếu Cày được trao giải Tự Do Báo Chí Quốc Tế 2013


Mặc Lâm, biên tập viên RFA
2013-09-27
 
Email
Ý kiến của Bạn
Chia sẻ
In trang này
dc-305.jpg
Blogger Điếu Cày - Nguyễn Văn Hải, ảnh chụp trước khi bị bắt.
Citizen photo

Blogger Điếu Cày người thành lập Câu lạc Bộ nhà báo tự do vừa được tổ chức Ủy Ban Bảo vệ Nhà báo (CPJ) có trụ sở tại New York trao giải Tự Do Báo Chí Quốc Tế 2013 vì đã có thành tích đóng góp cho nền tự do báo chí thế giới, bất chấp mọi đàn áp, kiểm duyệt và khống chế tự do ngôn luận của nhà nước để mang tới cho người đóc thông tin cần thiết.
Blogger Điếu Cày tức nhà báo tự do Nguyễn Văn Hải đã bị bắt và vẫn còn đang bị giam giữ vì tội tuyên truyền chống nhà nước vừa được trao giải cùng với ba nhà báo khác của Ecuador, Ai Cập và Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong bản thông báo của tổ chức CPJ có đoạn viết, bốn người được đề cử và trúng giải năm nay là nữ ký giả Janet Hinostroza người Ecuador làm việc cho đài Teleamazonas.  Ông Bassem Youssef,  thuộc Capital Broadcast Center của Ai Cập, Ông Nedim Sener, người Thổ Nhĩ Kỳ ký giả của báo Posta, và ông Nguyễn Văn Hải, được biết dưới tên Điếu Cày của Việt Nam. Tất cả bốn ký giả này đã và đang phải chịu đựng những sự trả thù, tra tấn, sách nhiễu và kể cả tù tội do công việc của họ.
Bà Dương Thị Tân, vợ của blogger Điếu Cày cho chúng tôi biết cảm tưởng của bà sau khi nhận được tin này:
Mọi người đã biết việc làm của ông ấy và đã tưởng thưởng xứng đáng cho việc đó. Một niềm vui nữa tôi nghĩ rằng đây là sự chú ý chung của cộng đồng quốc tế cho phong trào.
-Bà Dương Thị Tân
“Tôi cũng mới nghe cách đây vài tiếng đồng hồ, cảm giác chung thì rất mừng vì các việc làm của ông Hải cũng như rất nhiều người đang đấu tranh ôn hòa khác đã được vinh danh một cách xứng đáng. Mọi người sẽ không bao giờ quên những việc làm dấn thân, tố cáo những sai trái cũng như đưa được những sự thật ra trước ánh sáng công luận tuy ôn hòa nhưng phải trả giá rất nặng nề cũng như những sự trả giá khác.
Mọi người đã biết việc làm của ông ấy và đã tưởng thưởng xứng đáng cho việc đó. Một niềm vui nữa tôi nghĩ rằng đây là sự chú ý chung của cộng đồng quốc tế cho phong trào chung của người Việt Nam, những người dấu tranh ôn hòa để đạt được quyền của mình.”
Khi được hỏi nếu được mời nhận giải thay cho chồng vào ngày 26 tháng 11 tại New York sắp tới thì sẽ quyết định thế nào, bà Dương Thị Tân cho biết:
“Nếu được mời đương nhiên là một niềm vinh hạnh, còn việc được đi hay không không phụ thuộc vào chúng tôi. Hẳn nhiên rằng họ không bao giờ muốn có những sự việc như thế được công bố rộng rãi, tôi tin chắc chắn nó sẽ xảy ra như thế vì từ trước tới nay có mấy ai đi ra ngoài để làm được việc ấy đâu. Tuy nhiên mẹ con tôi rất vui nếu được mời vì như vậy chứng tỏ chúng tôi không bị lãng quên.”
Ủy ban Bảo vệ Nhà báo CPJ là tổ chức phi chính phủ hoạt động độc lập với mục tiêu bảo vệ tự do báo chí trên khắp thế giới. Giải thưởng Tự do Báo chí Quốc tế được thành lập từ năm 1991, mỗi năm giải được trao cho 4 ký giả mà hoạt động của họ được công nhận là bảo vệ cho quyền tự do ngôn luận bất kể những đe dọa, áp lực hay khủng bố từ các thế lực cầm quyền.

No comments:

Post a Comment