Mục lục nỗi đau dan tôi

Wednesday, September 18, 2013

Philippines muốn nhờ Mỹ giúp giữ biển


Cập nhật: 15:24 GMT - thứ tư, 18 tháng 9, 2013
Hồi 6/2012, ông Obama đã tiếp đón Tổng thống Aquino tại Tòa Bạch ốc
Chuyến viếng thăm của Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama vào ngày 11-12/10 tới đây là sự kiện đã được Manila trông đợi từ lâu.
Philippines hy vọng chuyến đi sẽ "đem lại động lực mới" cho mối quan hệ giữa Hoa Kỳ và Philippines, đồng minh lâu năm đồng thời là thuộc địa cũ của Mỹ tại Á châu, Ngoại trưởng Albert del Rosario được trang tin Bấmglobalnation.inquirer.net của nước này dẫn lời.

Đây sẽ là chặng cuối chuyến công du Á châu của ông Obama, bắt đầu từ 6/10, tới bốn nước gồm Indonesia, Brunei, Malaysia và Philippines, theo thông báo của Tòa Bạch ốc hôm 13/9.
Tới theo lời mời của Tổng thống Aquino, chuyến đi của ông Obama diễn ra giữa lúc hai nước đang có các cuộc thảo luận nhằm mở rộng sự hiện diện quân sự của Hoa Kỳ tại quốc gia Á châu này, vào lúc Philippines đang muốn có đối trọng trước mối đe dọa ngày càng gia tăng từ phía Trung Quốc.
Vào 14/9, chỉ một ngày sau tuyên bố chính thức của Tòa Bạch ốc về chuyến công du Á châu, Trợ lý Phát ngôn nhân Văn phòng Tổng thống Philippines Abigail Valte nói bà không chắc liệu hai nhà lãnh đạo có thảo luận về tranh chấp lãnh thổ giữa Philippines với Trung Quốc hay không.
Tuy nhiên, bà nói, Bộ Ngoại giao Philippines sẽ "trình bày vắn tắt" với Tổng thống Hoa Kỳ về vấn đề này, theo trang tin Bấmphilstar.com.

Tăng hiện diện của Mỹ ở Á châu

Thỏa thuận đang được đàm phán có nội dung cho phép có thêm binh lính, máy bay và tàu bè của Mỹ được tạm thời đi ngang qua Philippines, trong lúc Washington muốn tái tập trung mối quan tâm của mình vào Á châu.
Mâu thuẫn về lãnh thổ trên biển giữa Trung Quốc và các nước láng giềng, trong đó có Philippines và Việt Nam, tăng cao trong thời gian gần đây
Chuyến đi của ông Obama diễn ra sau các chuyến thăm cao cấp của quan chức Hoa Kỳ tới Philippines, với Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel tới hồi đầu tháng, và một phái đoàn thuộc Quốc hội tới hồi tháng Hai.
Quốc hội Mỹ đã biểu quyết đóng cửa các căn cứ quân sự lớn của Hoa Kỳ tại Philippines khi tâm lý bài Mỹ dâng cao hồi 1991.
Nhưng nay, đang phải đối diện với những tranh chấp trên biển với Trung Quốc, Manila đã yêu cầu sự trợ giúp của Hoa Kỳ nhằm có thể kiểm soát vùng biển tốt hơn, globalnation.inquirer.net tường thuật.
Về phần mình, Hoa Kỳ đang muốn tăng quan hệ với toàn vùng Đông Nam Á, một phần nhằm đối trọng với sức mạnh quân sự ngày càng tăng của Trung Quốc.
Hồi tháng Sáu, Manila nói muốn trao cho không chỉ Hoa Kỳ mà cả Nhật Bản quyền tiếp cận lớn hơn tới các căn cứ của Philippines.
Trung Quốc hôm thứ Sáu đã ra lời cảnh báo mới nhất, nói Mỹ nên đứng ngoài các tranh chấp trên biển giữa Bắc Kinh với Philippines, Việt Nam và Nhật Bản.
Chính quyền ông Obama luôn kêu gọi tự do hàng hải và đã tăng hợp tác quân sự với cả Philippines và Việt Nam.
Ông Obama sẽ tham dự hội nghị thượng định Hợp tác Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương, diễn ra tại Bali, Indonesia, sau đó sẽ tới Brunei dự Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á và cuối cùng tới dự Hội nghị Thượng đỉnh Doanh nghiệp Toàn cầu tại Malaysia trong nỗ lực mở đường tiếp cận nhiều hơn tới thế giới Hồi giáo.
Với chuyến đi này, ông Obama coi như đã hoàn tất việc tới thăm tất cả các quốc gia trong khối Asean, trừ hai nước Việt Nam và Lào.
Hoa Kỳ đã tỏ ý muốn cải thiện quan hệ với cả hai nước này.
Hồi tháng Bảy, ông Obama đã tiếp đón Chủ tịch Việt Nam Trương Tấn Sang trong chuyến viếng thăm chính thức thứ hai của một nguyên thủ Việt Nam tới Tòa Bạch ốc kể từ khi kết thúc cuộc chiến Việt Nam tới nay.
Ông Obama hứa hẹn sẽ tới thăm Việt Nam, nhưng không nêu thời gian cụ thể.

Thêm về tin này

No comments:

Post a Comment