Mục lục nỗi đau dan tôi

Wednesday, May 21, 2014

Ngoại trưởng Hoa Kỳ-Việt Nam điện đàm về tình hình Biển Đông

kerry-binhminh-622.jpg


Bộ trưởng ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh tiếp đón Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry tại Hà Nội hôm 16/12/2013.
File photo
Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam, ông Phạm Bình Minh vừa có cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry vào sáng thứ Tư 21/05 liên quan đến tình hình Biển Đông.

Thông tấn xã Việt Nam loan tin này, và cho biết thêm là trong cuộc điện đàm, ông Phạm Bình Minh đã thông báo với Ngoại trưởng Mỹ những diễn tiến mới tại biển Đông liên quan đến việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan 981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của  Việt Nam.
Bộ trưởng ngoại giao Phạm Bình Minh cũng khẳng định Việt Nam hết sức kiềm chế, kiên trì thông qua đối thoại, tránh xung đột, yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan và các tàu hộ tống khỏi khu vực.
Theo thông tấn xã Việt Nam, Ngoại trưởng John Kerry đánh giá cao sự kiềm chế của Việt Nam. Ngoại trưởng Hoa Kỳ cũng bày tỏ quan ngại về tình hình căng thẳng ở biển Đông và coi hành động của Trung Quốc là khiêu khích, làm tăng thêm căng thẳng trong khu vực.
Ông John Kerry cũng khẳng định lập trường của Hoa Kỳ là giải quyết tranh chấp trên biển Đông một cách hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế.

Trung Quốc cảnh báo Mỹ

Trong khi đó tại Bắc Kinh, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đưa ra lời cảnh báo đối với Mỹ khi nói rằng các nước không nên xây dựng các đồng minh quân sự, nói thêm rằng Trung Quốc chỉ tìm kiếm các biện pháp hòa bình để giải quyết các tranh chấp chủ quyền.
Ông Tập Cận Bình đưa ra lời cảnh báo này tại diễn đàn an ninh diễn ra hôm nay tại Thượng Hải.
Mặc dù không nêu đích danh Mỹ, nhưng ông Tập Cận Bình đã nói việc gia tăng quân sự và đồng minh quân sự nhắm vào một bên thứ ba là không có lợi cho việc duy trì an ninh chung.
Washington gần đây đã gia tăng hợp tác với các đồng minh quan trọng của mình ở châu Á trong chiến lược chuyển trục chiến lược về khu vực này.
Các đồng minh quan trọng của Mỹ tại đây bao gồm Nhật Bản, Australia và Philippines. Cả Nhật bản và Philippines đều đang có những tranh chấp về chủ quyền trên biển với Trung Quốc.
Gần đây quan hệ giữa Trung Quốc và Việt Nam cũng trở nên căng thẳng sau khi Trung quốc đặt giàn khoan dầu HD 981 gần khu vực quần đảo Hoàng Sa đang tranh chấp giữa hai nước. Hoa Kỳ đã gọi đây là hành đồng đơn phương, gây hấn từ Trung Quốc.








Video: Hòa bình, an ninh quốc gia VN bị đe dọa

No comments:

Post a Comment