Mục lục nỗi đau dan tôi

Sunday, January 19, 2014

Điều trần về tù nhân lương tâm VN tại Quốc hội Hoa Kỳ


Thanh Trúc, phóng viên RFA
2014-01-17
 
Email
Ý kiến của Bạn
Chia sẻ
In trang này
1547934_10152159588919571_288704635_305.jpg
Buổi điều trần về tù nhân lương tâm trên thế giới, trong đó có tù nhân lương tâm Việt Nam, diễn ra trước Ủy Ban Nhân Quyền Tom Lantos trong Quốc Hội Hoa Kỳ, sáng thứ Năm ngày 16/1.
RFA

Đề nghị quốc hội Mỹ can thiệp

Sáng thứ Năm ngày 16 vừa qua, buổi điều trần về tù nhân lương tâm trên thế giới, trong đó có tù nhân lương tâm Việt Nam, diễn ra trước Ủy Ban Nhân Quyền Tom Lantos trong Quốc Hội Hoa Kỳ. Thanh Trúc có mặt tại chỗ và tường trình đến quí vị:
“Tôi là Trần Thị Ngọc Minh, mẹ của tù nhân lương tâm Đỗ Thị Minh Hạnh hiện bị giam giữ tại Việt Nam. Hôm nay tôi đến đây vì con tôi bị cộng sản Việt Nam bắt giam và đánh đập trong nhà tù.”
Buổi điều trần về Tù Nhân Lương Tâm Trên Thế Giới tại điện Capitol Quốc Hội Hoa Kỳ, gồm các nhân chứng là đại diện USCIRF Ủy Hội Hoa Kỳ Về Tự Do Tôn Giáo Thế Giới, Amnesty International Ân Xá Quốc Tế và các tổ chức nhân quyền khác ở DC, lần lượt trình bày về số phận những người tranh đấu cho nhân quyền đang bị cầm tù trên thế giới.

Buổi điều trần diễn ra trước Ủy Ban Nhân Quyền Tom Lantos thuộc quốc hội Hoa Kỳ, với sự hiện diện của hai vị đồng chủ tịch Ủy Ban Nhân Quyền Tom Lantos là dân biểu Frank Wolf và dân biểu James McGovern, bên cạnh dân biểu Christopher Smith, tác giả Dự Luật Nhân Quyền Cho Việt Nam.
Dịp này, BPSOS Ủy Ban Cứu Người Vượt Biển ở Washington, phối hợp cùng các tổ chức bảo vệ nhân quyền, phát động chiến dịch Tù Nhân Lương Tâm Việt Nam và chiến dịch Xóa Bỏ Tra Tấn Ở Việt Nam.
Tôi xin đến đây mong quí vị ở chính giới Hoa Kỳ cứu giúp con tôi cùng hai người bạn là Nguyễn Hoàng Quốc Hùng và Đoàn Huy Chương, cùng hoạt động giúp đỡ những người dân oan.
-Trần Thị Ngọc Minh
Trong 5 nhân chứng ra điều trần về tù nhân lương tâm có một người Việt Nam, bà Trần Thị Ngọc Minh, mẹ của Đỗ Thị Minh Hạnh, nhà hoạt động bảo vệ quyền lao đồng đang bị giam cầm trong nước với bản án 7 năm, Bà cho biết:
Trần Thị Ngọc Minh: “Tôi đến đây, đề nghị với các chính giới và quốc hội Hoa Kỳ can thiệp với nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam trả tự do cho con tôi. Không những trả tự do cho con tôi mà còn phải trả tư do cho tất cả tù nhân lương tâm khác tại Việt Nam bởi vì họ là những người yêu nước, những người không có tội với tổ quốc, nhưng nhà cầm quyền Việt Nam đã bắt giam và hành hạ, đánh đập con tôi ở trong tù rất tàn nhẫn. Tôi xin đến đây mong quí vị ở chính giới Hoa Kỳ cứu giúp con tôi cùng hai người bạn là Nguyễn Hoàng Quốc Hùng và Đoàn Huy Chương, cùng hoạt động giúp đỡ những người dân oan, những người công nhân bị áp bức, bị bóc lột. Đáng lý ra nhà nước cộng sản phải trân trọng thì lại bắt ba bạn trẻ này, đánh đập, bỏ tù và hành hạ trong nhà tù.”
Thanh Trúc: Bà nói rằng cô Đỗ Thị Minh Hạnh bị tra tấn trong tù. Lý do vì sao cô ấy bị đánh?
Trần Thị Ngọc Minh: “Có nhiều lý do. Lý do thứ nhất là Hạnh không nhận tội. Lý do thứ hai là Đoàn Huy Chương, nguyễn Hoàng Quốc Hùng đều cũng không nhận tội, và lý do thứ ba là con tôi đấu tranh chống lại sự cưỡng bức lao động trong nhà tù và sự ngược đãi tù nhân trong nhà tù.”
me-dtmh-250.jpg
Bà Trần Thị Ngọc Minh, mẹ của tù nhân lương tâm Đỗ Thị Minh Hạnh, trả lời RFA tại QH Hoa Kỳ hôm 16/1/2014. RFA PHOTO.
Thanh Trúc: Bà nói không những chỉ Đỗ Thị Minh Hạnh , Nguyễn Hoàng Quốc Hùng và Đoàn Huy Chương mà còn cho những tù nhân lương tâm khác mà bà biết. Vì sao phải nói thay cho những tù nhân lương tâm chưa được nhắc tới?
Trần Thị Ngọc Minh: “Những tù nhân lương tâm ở Việt Nam không có tội với tổ quốc, không có tội với đất nước mà là những người yêu nước, những người đứng lên đấu tranh cho nhân quyền , đấu tranh cho quyền được sống, quyền còn người ở tại Việt Nam nhưng cũng bị nhà nước cộng sản Việt Nam bắt giam, hành hạ và đánh đập. Vì vậy cho nên không những tôi đến đây để đấu tranh để lên tiếng nói cho con tôi cho Nguyễn Hoàng Quốc Hùng và Đoàn Huy Chương, mà còn lên tiếng cho tất cả các tù nhân lương tâm ở tại Việt Nam. Mong được các chính giới ở Hoa Kỳ can thiệp với nhà cầm quyền Việt Nam trả tự do cho tất cả tù nhân lương tâm vô điều kiện.”
Cùng ngày, vào buổi chiếu, một cuộc họp báo do dân biểu Christopher Smith và dân biểu Frank Wolf đồng bảo trợ để vận động cho chiến dịch Xóa Bỏ Tra Tấn xóa bỏ tra tấn ở Việt Nam, được chau63n bị từ hai năm qua.
Tại buổi họp báo này, bản báo cáo về tình trạng tra tấn tù nhân ở Việt Nam được công bố , 4 nhân chứng người Việt trình bày về những trường hợp liên quan , trong đó trường hợp người tù thế kỷ Nguyễn Hữu Cầu được nêu lên.
Một trong 4 nhân chứng phát biểu tại cuộc họp báo buổi chiều, ông Trần Tử Thanh, cho biết:
Trần Tử Thanh: “Ngày hôm nay chúng tôi được tiến sĩ Nguyễn Đình Thắng mời đến tham dự buổi họp báo Xóa Bỏ Tra Tấn hiện đang rất thịnh hành tại Việt Nam vì công an Việt Nam thường đánh và tra tấn các tù nhân chính trị trong khi họ thẩm vấn.”
Thanh Trúc: Bao nhiêu chục phần trăm mà ông hy vọng chiến dịch vận động Xóa Bỏ Tra Trấn Ở Việt Nam có thể thành sự thức?
Trần Tử Thanh: “Tôi nghĩ rằng với tất cả những áp lực của chính phủ Hoa Kỳ, của quốc hội Hoa Kỳ cũng như các quốc gia trên thế giới, nếu áp lực Việt Nam mạnh mẹ, thì tôi nghĩ rằng vấn đề tra tấn sẽ càng ngày càng giảm thiểu đi và sẽ đỡ cho tất cả tù nhân chính trị khi bị bắt và thẩm vấn trong tù mà không có luật sư tham dự với họ.”
Được biết chiến dịch Tù Nhân Lương Tâm Việt Nam và Vận Động Xóa Bỏ Tra Tấn ở Việt Nam tại quốc hội Mỹ hôm 16 là sinh hoạt diễn ra trước khi có cuộc kiểm điểm nhân quyền định kỳ và phổ quát UPR của Hà Nội ở tại Liên Hiệp Quốc.

No comments:

Post a Comment