Mục lục nỗi đau dan tôi

Saturday, March 15, 2014

Việt Nam điều chỉnh nỗ lực tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích


Một Đại tá Không lực Việt Nam tham gia cuộc tìm kiếm máy bay Malaysia bị mất tích
Một Đại tá Không lực Việt Nam tham gia cuộc tìm kiếm máy bay Malaysia bị mất tích
CỠ CHỮ 
Việt Nam loan báo điều chỉnh các hoạt động tìm kiếm chiếc phi cơ bị mất tích của hãng hàng không Malaysia Airlines sau gần 1 tuần nỗ lực vô vọng.

Trả lời VOA Việt ngữ tối ngày 14/3, phát ngôn viên báo chí của Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm Cứu nạn, Trung tá Nguyễn Ngọc Sơn, nhấn mạnh Việt Nam điều chỉnh kế hoạch, chứ không giảm bớt, hoạt động tìm kiếm như báo chí nước ngoài đưa tin. Trước đó, tờ Time dẫn lời ông Sơn nói rằng các cuộc tìm kiếm của Việt Nam đã chuyển từ ‘khẩn trương’ sang ‘thường xuyên’.

Tin cho hay nhà chức trách Malaysia đã đề nghị Việt Nam gửi tàu và máy bay tới eo biển Malacca giữa lúc tâm điểm cuộc tìm kiếm từ Biển Đông đang quay sang khu vực Tây Malaysia và sâu dần về phía Tây hướng tới Ấn Độ Dương.

Trong cuộc trao đổi với chúng tôi, người phát ngôn của  Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm Cứu nạn Việt Nam đã phủ nhận thông tin này và khẳng định Việt Nam chưa hề nhận được yêu cầu chính thức nào từ phía Malaysia. Trung tá Nguyễn Ngọc Sơn cũng bác bỏ nhận xét cho rằng phía Việt Nam tỏ ra mệt mỏi và thất vọng trước cách đáp ứng của Malaysia.
Bấm vào để nghe toàn bộ cuộc phỏng vấn với người phát ngôn của Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm Cứu nạn Việt Nam
VOA: Xin phép cho tôi gặp ông Ngọc Sơn.

Trung tá Nguyễn Ngọc SơnTôi nghe đây, có gì chị nói đi.

VOA: Được biết Việt Nam loan báo giảm hoạt động tìm kiếm chiếc máy bay mất tích. Thông tin này đúng không thưa ông?

Trung tá Nguyễn Ngọc Sơn: Hiện nay Việt Nam chúng tôi tổ chức điều chỉnh kế hoạch và vẫn tổ chức tìm kiếm tích cực.

VOA: Có thông báo rằng hoạt động tìm kiếm của Việt Nam chuyển từ trạng thái ‘khẩn trương’ sang ‘thường xuyên’, thưa ông?

Trung tá Nguyễn Ngọc Sơn: Tôi nói rồi. Hiện nay chúng tôi đã điều chỉnh kế hoạch và tổ chức tìm kiếm một cách tích cực.

VOA: Tin nói Malaysia có đề nghị Việt Nam gửi máy bay và tàu đến eo biển Malacca hỗ trợ. Phía Việt Nam có nhận lời không?

Trung tá Nguyễn Ngọc Sơn: Hiện nay phía Việt Nam chúng tôi chưa nhận được một văn bản chính thức nào của phía Malaysia yêu cầu đưa phương tiện về phía biển Malacca để tìm kiếm.

VOA: Công cuộc tìm kiếm đang mở rộng sang vùng Ấn Độ Dương. Sự tham gia của Việt Nam như thế nào trong khu vực tìm kiếm này?

Trung tá Nguyễn Ngọc Sơn: Khu vực Ấn Độ Dương thì phía Việt Nam chúng tôi không quan tâm đến thông tin này.

VOA: Hôm nay Việt Nam loan báo phát hiện một vệt màu vàng gần mũi Cà Mau. Xin ông cho biết về việc này?

Trung tá Nguyễn Ngọc Sơn: Phát hiện một vết màu vàng ở phía Cà Mau, chúng tôi đang đưa các cơ quan chức năng đến để xác minh.

VOA: Ông có thể cho biết vị trí cụ thể cũng như phạm vi của vệt vàng đó?

Trung tá Nguyễn Ngọc Sơn: Tôi trả lời với bạn rằng chúng tôi đang điều các cơ quan và lực lượng chức năng đến để xác minh vệt vàng này.

VOA: Việt Nam cũng mở rộng vùng tìm kiếm ra 2 khu vực mới ở bờ biển phía Nam. Xin cho biết cụ thể đó là những khu vực nào? Có dấu hiệu gì cho quyết định mở rộng này không?

Trung tá Nguyễn Ngọc Sơn: Trong những ngày qua, Việt Nam chúng tôi đã rất tích cực để tìm kiếm chiếc máy bay bị mất tích, phối hợp nhịp nhàng, chặt chẽ với các nước tham gia tìm kiếm. Việt Nam đã quyết định chuyển vị trí tìm kiếm mở rộng sang bên phải của đường bay.

VOA: Sự hỗ trợ, hợp tác của phía Malaysia trong công tác tìm kiếm thế nào?

Trung tá Nguyễn Ngọc Sơn: Tôi xin được không nhận xét về vấn đề này.

VOA: Tin cho hay giới chức Việt Nam tỏ ra mệt mỏi và hơi thất vọng trước cách đáp ứng của Malaysia. Thông tin này chính xác không?

Trung tá Nguyễn Ngọc Sơn:  Phía Việt Nam chúng tôi chưa lúc nào mệt mỏi về nhiệm vụ chúng tôi đang thực hiện.

VOA: Xin cho biết kế hoạch sắp tới như thế nào sau 1 tuần tìm kiếm tại Biển Đông?

Trung tá Nguyễn Ngọc Sơn: Kế hoạch sắp tới thì chúng tôi vẫn đang triển khai và xây dựng kế hoạch
  

Tân Hoa xã ngày 14/3 dẫn lời giới chức Việt Nam không muốn nêu tên cho hay Việt Nam đã điều động 5 máy bay và 8 tàu tới 2 khu vực tìm kiếm mới ngoài khơi bờ biển phía Nam Việt Nam. Ngoài ra cũng có 4 trực thăng đang chuẩn bị sẵn sàng hỗ trợ khi cần thiết.

Ngoài Việt Nam, Singapore và Malaysia cũng đang cử các máy bay tìm kiếm đến các khu vực này, nơi vệ tinh Trung Quốc ngày 13/3 phát hiện các vật thể nghi ngờ có thể là của chiếc Boeing 777 lâm nạn.

Trong khi đó, giới chức Hoa Kỳ tỏ dấu hiệu cho thấy máy bay MH370 của Malaysia có thể đã rơi tại vùng Ấn Độ Dương.

Mỹ đang đưa tàu khu trục USS Kidd tới giúp tìm kiếm. Tàu sẽ hiện diện tại đây trong vòng  24 giờ tới.

Ngũ Giác Đài cho hay tàu khu trục cùng các trực thăng cứu hộ Mỹ được điều động theo yêu cầu của Malaysia đang tiến tới vùng giao điểm giữa Ấn Độ Dương với Biển Andaman.

Sau khi nhà chức trách Malaysia loan báo mở rộng vùng tìm kiếm đến biển Andaman, Ấn Độ ngày 14/3 cho biết đang hướng các cuộc tìm kiếm tới các vùng biển phía Tây của chuỗi đảo Andaman và Nicobar.

AP dẫn lời giám sát lực lượng tuần duyên Ấn, V.S.R Murty cho biết công tác của 6 tàu tuần tra và tàu hải quân Ấn cùng với các máy bay đang chuyển sang hướng Tây sau 3 ngày tìm kiếm các vùng phía Đông của biển Andaman mà chưa phát hiện manh mối gì về số phận 239 người trên chiếc phi cơ mất tích hôm 8/3 khi đang trên đường từ Malaysia đi Bắc Kinh.

No comments:

Post a Comment