Mục lục nỗi đau dan tôi

Tuesday, March 25, 2014

Trung Quốc kêu gọi Mỹ ‘công bằng’ trong tranh chấp biển Đông


Tổng thống Obama trong cuộc họp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Hà Lan, ngày 24/3/2014.
Tổng thống Obama trong cuộc họp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Hà Lan, ngày 24/3/2014.
CỠ CHỮ 
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm 24/3 nói với Tổng thống Mỹ Barack Obama rằng Hoa Kỳ nên có thái độ ‘công bằng’ trong vụ tranh chấp ở biển Hoa Đông và biển Đông.

Tân Hoa Xã dẫn lời ông Tập nói với người đứng đầu Nhà Trắng rằng ‘phía Mỹ nên có một thái độ khách quan và công bằng, phân biệt đúng sai và cần phải hành động nhiều hơn nữa để thúc đẩy một giải pháp phù hợp và cải thiện tình hình’.

Hãng tin nhà nước của Trung Quốc không đưa ra các thông tin chi tiết về phát biểu của ông Tập trong cuộc gặp với nhà lãnh đạo Mỹ bên lề hội nghị thượng đỉnh về năng lượng hạt nhân ở Hà Lan mà Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng cũng tham dự.

Trung Quốc đã nhiều lần thúc giục Mỹ không đứng về phía nào trong các cuộc tranh chấp lãnh hải, dù Washington luôn nói họ trung lập trong vấn đề này.

Ngoài tranh chấp trên biển, hai nhà lãnh đạo Mỹ - Trung cùng bàn về tình hình ở Ukraina, Bắc Hàn và quan hệ hợp tác quân sự song phương.

Ông Tập được trích lời nói thêm rằng ông hy vọng Trung Quốc và Mỹ sẽ củng cố thêm nữa hợp tác quân sự và tiến hành thêm nữa các cuộc diễn tập chung nhằm ‘ngăn tránh sự hiểu lầm cũng như các tính toán sai lầm’.

Theo tờ China Daily, Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói hai nhà lãnh đạo đã đạt được 10 thỏa thuận, trong đó có việc thiết lập các nguyên tắc về an toàn hàng hải và không phận tại các vùng biển quốc tế.

Nguồn: Reuters, Xinhua, China Daily

No comments:

Post a Comment