Mục lục nỗi đau dan tôi

Sunday, December 8, 2013

Nam Triều Tiên tuyên bố vùng nhận dạng phòng không mới


Bản đồ vùng nhận dạng phòng không mới thiết lập của Nam Triều Tiên.
Bản đồ vùng nhận dạng phòng không mới thiết lập của Nam Triều Tiên.
CỠ CHỮ 
Nam Triều Tiên tuyên bố một vùng phòng không được nới rộng chồng lấn với khu phòng không mà Trung Quốc mới loan báo.

Bộ Quốc phòng Nam Triều Tiên hôm nay nói rằng khu phòng không mới của Nam Triều Tiên, sẽ có hiệu lực từ ngày 15 tháng 12, bao gồm không phận trên Ieodo, một bãi đá ngầm trong các vùng biển ngoài khơi bờ biển miền Nam của Triều Tiên, mà Trung Quốc gọi là Suyan.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ hôm nay cho biết chính phủ Nam Triều Tiên đã tham khảo ý kiến của Washington về quyết định của Nam Triều Tiên, kể cả một cuộc họp hôm thứ Sáu giữa Phó Tổng Thống Joe Biden và Tổng Thống Nam Triều Tiên Park Guen Hye ở Seoul.

Một thông báo nói rằng Washington đã và sẽ tiếp tục tham khảo ý kiến với các đồng minh và đối tác trong khu vực để bảo đảm các hành động của họ đóng góp vào việc củng cố sự ổn định, sự dự đoán và tính nhất quán với những đường lối và tiêu chuẩn quốc tế.

Nam Triều Tiên đưa ra loan báo này để đáp lại quyết định của Trung Quốc hôm 23 tháng 11, tạo ra một khu vực phòng không chồng lấn lên vùng lãnh thổ mà Nam Triều Tiên và Nhật Bản đòi chủ quyền tại Biển Hoa Đông.

Trung Quốc tuyên bố tất cả các phi cơ dự tính bay ngang qua khu vực này phải thông báo lịch bay với Bắc Kinh, và các giới chức Trung Quốc có quyền từ chối, không cho các phi cơ nước ngoài vào vùng không phận này.

Trong một bài diễn văn đọc tại một trường đại học ở Seoul hôm thứ Sáu vừa rồi, Phó Tổng Thống Hoa Kỳ Joe Biden tuyên bố Hoa Kỳ không công nhận khu phòng không mới của Trung Quốc.

No comments:

Post a Comment