Mục lục nỗi đau dan tôi

Saturday, December 14, 2013

Chuyện Ly Kỳ Về Một Bức Tranh


 
December 14, 2013
0 Bình Luận
Hồi ở Sài gòn, vợ chồng chúng tôi giao du khá thân mật với vợ chồngJolyne và Pierre d’Ornano.  Pierre là Giám đốc Công ty địa ốc Tiramani-d’Ornano, có nhiều động sản lớn lao ở Sài gòn và Đà Lạt cùng Vũng Tàu. Pierre là em trai của Paul d’Ornano, Thượng nghị sĩ đại diện dân Pháp Hải ngoại, hai người sinh sống làm ăn tại Việt Nam cả mấy chục năm. Hồi 1975, tôi bị kẹt ở Luân Đôn, Paul đã tự động giúp đỡ tôi rất nhiều, nhờ đó mà tôi đã hoàn thành luận án Master of Medical Sciences của Đại Học Bristol.

Sau 75,cặp Jolyne-Pierre trở về Corse rồi Paris.Cuối cùng họ định cư tại Virginia.Chúng tôi gặp lại họ tại đây vào thập niên 80.
Jolyne dân Huê Kỳ gốc Ý đại Lợi, người nhỏ nhắn nhanh nhẹn, thường tổ chức cho tôi đi giúp đồng bào Thượng tị nạn đóng đô ở Long Thành.
Sau bữa cơm tối, Jolyne hỏi:
Hậu và Khánh có nhớ Lou Conein không ?
Tôi nhớ. Conein là nhân viên CIA được Chính phủ Kennedy cử qua Sài gòn đế lật đổ Chính quyền Ngô đình Diệm.Tôi biết ông ta nhưng không biết bà vợ.
Jolyne nói tiếp:
Vợ chồng Conein mời tụi mình qua ăn cơm tối mai.
Tối hôm sau chúng tôi lái xe qua nhà Conein cũng ở vùng Virginia. Đây là một biệt thự khá to,chung quanh có vườn rộng lớn.  Bà vợ Lou là một bà đầm dân Pháp lai Việt, nhưng ít nét Á Đông.  Sau khi chào hỏi, bà ta cứ chằm chằm nhìn Bích Hậu bà xã tôi, miệng cứ lẩm bẩm:
Lạ quá! Lạ quá!
Chúng tôi hơi sững sờ, sau cùng gặng hỏi thì bà thú thật:
Tôi muốn mời mấy người, nhất là bà Khánh, lên phòng ngủ của chúng tôi.Tôi muốn mọi người xem cái này lạ lắm!
Tò mò, chúng tôi lục tục leo cầu thang lên phòng master bedroom.
Ngay tại bửc tường đối diện với cửa ra vào có treo một bức tranh sơn mài.Trong tranh vẽ một phụ nữ Việt Nam, khuôn mặt và thân hình giống hệt vợ tôi! Thảo nào mà bà Conein không sửng sốt !
Bà Conein nói tiếp:
Bức tranh này do ông Nguyên gia Trí vẽ.Chúng tôi mua được ở Sài gòn tại nhà ông ấy. Không hiểu tại sao lại giống bà Khánh thế ! Ông ta nói với tôi đây là chân dung vợ ông ta.
Chúng tôi cũng chào thua. Hôm nay trong khi tìm tòi tài liệu về Nguyễn gia Trí thì tình cờ lại kiếm ra một esquisse vẽ một phụ nữ trừ mái tóc thì cũng hao hao giống người trong tranh và giống bà xã tôi.
Âu cũng là một cái duyên tương đối ly kỳ.
Họa sĩ Nguyễn gia Trí là một trong tứ kiệt đã nâng nghệ thuật sơn mài Việt Nam lên tầm vóc quôc tế thi đua với Trung Hoa, Triều Tiên và Nhật Bổn. Bốn người đó là Nhất Trí (Nguyễn gia Trí), nhì Vân (Tô ngọc Vân),tam Lân (Nguyễn tường Lân), tứ Cẩn (Trần ăn Cẩn).
Ông Nguyễn gia Trí sinh năm 1908 tại Hà Tây, mất năm 1993 tại Sài Gòn. Những tác phẩm của ông nay được coi là đồ quốc bảo.Tác phẩm nổi tiếng nhất là bức sơn mài tựa đề Dọc Mùng hiện trưng tại Viện Bảo Tàng Mỹ Thuật Việt Nam ở Hà Nội.Viết bài này để chia sẻ vơí mọi người một kinh nghịệm khá ngộ nghĩnh đã xẩy ra trong đời chúng tôi cũng như để giới thiệu với bà con một thiên tài của ngành hội họa Việt Nam.

Bức tranh sơn mài do danh họa Nguyễn gia Trí thực hiện năm 1963, hiện treo tại tư gia của bà Caroline Conein Wilson bên Huê Kỳ. Vì kỹ thuật chụp hình không được hoàn hảo nên không diễn tả được mỹ thuật của bức tranh.
Hồi ký Tôn Kàn 2013
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1/Thư từ liên lạc riêng tư (Private Correspondaces)
2/Google
3/Wikipedia

No comments:

Post a Comment