Mục lục nỗi đau dan tôi

Sunday, December 8, 2013

Nam Phi tổ chức Ngày Cầu Nguyện để tưởng niệm ông Mandela


Hoa được đặt trước căn nhà cũ của ông Mandela ở Soweto, Johannesburg, Nam Phi.
Hoa được đặt trước căn nhà cũ của ông Mandela ở Soweto, Johannesburg, Nam Phi.
CỠ CHỮ 
Nam Phi công bố Chủ nhật 8 tháng 12 hôm nay là một ngày cầu nguyện và suy tư để vinh danh ông Nelson Mandela, biểu tượng của cuộc đấu tranh chống chế độ phân biệt chủng tộc apartheid, qua đời hôm  thứ Năm vừa qua ở tuổi 95.

Tại một thánh lễ ở Johannesburg, Tổng Thống Nam Phi Jacob Zuma cảm ơn Thượng Đế đã ban cho Nam Phi anh hùng Mandela.

Tổng Thống Zuma nói ông Mandela tin tưởng vaò sự tha thứ, và ông tha thứ tất cả, kể cả những người đã từng cầm tù ông trong 27 năm, bằng hành động chứ không chỉ lời nói suông.

Ông Mandela đã cùng những người ông đã từng đấu tranh nhận Giải Nobel Hòa bình, và theo lời Tổng Thống Zuma, đây là một trong những thí dụ điển hình cho thấy Nam Phi giờ đã đoàn kết, thống nhất với nhau.

Bà Winnie Mandela và một số thành viên khác của gia đình cũng có mặt tại thánh lễ cử hành tại Nhà Thờ Giám Lý Bryanston.

Các nhà lãnh đạo thế giới, kể cả Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama và Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki Moon sẽ lên đường sang Johannesburg để dự lễ quốc tang cho ông Mandela vào ngày thứ Ba sắp tới.

Buổi lễ sẽ được tổ chức tại vận động trường Bóng Đá của Johannesburg, địa điểm tổ chức trận chung kết World Cup 2010. Các buổi lễ tưởng niệm khác được cử hành tại tất cả các tỉnh và khu vực của Nam Phi.

Cựu Tổng Thống Mỹ Bill Clinton và George W. Bush cũng tham dự tang lễ ông Mandela.

Thi hài ông Mandela sẽ được quàn tại tòa nhà Union ở Pretoria, trụ sở chính thức của chính quyền Nam Phi trong ngày thứ Tư, Thứ Năm và thứ Sáu sắp tới.

Các giới chức Nam Phi hôm qua loan báo rằng đoàn tang sẽ chạy ngang qua các đường phố Pretoria, và họ khuyến khích dân chúng hãy đứng hai bên đường để chào tiễn biệt ông.

Những người thương tiếc đã kéo nhau đến nhiều địa điểm trên khắp nước để vinh danh nhà lãnh đạo kính mến được họ tôn vinh là một chiến sĩ tự do.

Ban tổ chức cho hay họ dự kiến 9000 người sẽ tham gia tang lễ công chúng cử hành ngày 15 tháng 12 tại ngôi làng của tổ tiên ông ở Qunu.

Hom qua, một đám đông lớn đã tụ tập tại thị trấn Soweto, nơi người dân ca hát, nhảy múa và giương cao ảnh của ông Mandela. Ông đã từng sinh sống tại Soweto, thời còn là một luật sư trẻ tuổi.
  • Một người đàn ông thắp nến trước một bức tranh vẽ cựu Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela và Tổng thống MỹBarack Obama tại New York, ngày 5/12/2013.

No comments:

Post a Comment