Mục lục nỗi đau dan tôi

Wednesday, October 2, 2013

Tường thuật trực tiếp phiên tòa dàn dựng xử LS Lê Quốc Quân (Update đến 14h50)




Tin tức và hình ảnh: chuucuuthe.com, thanhnienconggiao.blogspot.com, blogs, facebook,...

14h50: Tin từ một nhân viên ngoại giao nước ngoài tham dự phiên tòa cho biết, Tòa đã tuyên án cho luật sư nhân quyền Lê Quốc Quân bản án như sau: 30 tháng tù giam, truy thu 600 triệu và phạt 1,2 tỉ đồng VN.

Luật sư Lê Quốc Quân phản đối bản án và cho rằng Thẩm phán đã không tôn trọng và lắng nghe ý kiến bào chữa của các luật sư.  
Không thể nói hết được nỗi đau lòng của chị Hiền khi anh Quân bị kết án oan sai.
Ở VN sao muốn làm việc tốt sao mà khó thế???


14h45: Có tin phiên tòa đã kết thúc với mức nghị án là 30 tháng tù, phạt 1,2 tỷ đồng.





12:00, Phóng viên VRNs cho biết ông Lượng là chú của Ls Lê Quốc Quân cùng với cô Nguyễn Thị Thu Hiền là vợ được vào trong phiên tòa. Ông Lượng cảm thấy bất bình vì công an ngăn chặn một cách vô lối ở các ngả đường hướng về tòa án. 
Bà con chỉ biết hô hào tự do cho Lê Quốc Quân và hát những bài hát yêu nước. Đoàn người kéo dài hơn 500m. Ông Lượng rất cảm động trước tinh thần và sự yêu mến của đồng bào dành cho cháu của mình là luật sư Lê Quốc Quân. Ông Lượng hãnh diện về điều ấy.
 

Số đồng bào tuần hành đến ủng hộ Ls Quân là trên 1000 người, số công an, an ninh rất đông, xuất hiện ở mọi nơi trên suốt tuyến đường từ Thái Hà đến Tòa án. Bà con rất kiên cường và trật tự. Công an dăng hàng ngang chặn đường. Mọi người (khoảng trên 1000 người) đã cùng nhau trở về Thái Hà nghỉ trưa.
 
11h00: Vì trời quá oi bức, nắng nóng nên một số bà con đã trở về nhà thờ Thái Hà để nghỉ ngơi. Tuy nhiên, khi về gần đến Thái Hà thì lực lượng công an các loại đã bao vây, khống chế và bắt bà con đứng giữa đường trong khi thời tiết rất nóng nực.

Đây là một hành vi vô nhân tính của nhà cầm quyền nhằm trả thù những người đến tham dự phiên tòa.





10:25: cha Nam Phong cho VRNs biết: “Hiện nay, có khoảng 200 bà con giáo dân đang trên đường về đến Xã Đàn giáp với đường Nguyễn Lương Bằng, cách nhà thờ Thái Hà 300m. Bà con vừa đi vừa biểu tình ôn hòa và hét lo “Luật sư Lê Quốc Quân vô tội.” Có rất nhiều công an và an ninh đi theo bà con.”
 

Cha Nam Phong nhận xét, tinh thần của bà con rất mạnh mẽ, phấn khởi và rất ôn hòa. Bà con giáo dân đi hàng một, đi rất trật tự, không gây ra bất kỳ một vụ xô sát nào. Bởi, bà con nhận ra có nhiều bất công trong xã hội, quyền lợi của họ bị xâm phạm và phiên tòa của Ls Quân là một trong những đàn áp bất công này. Cho nên, tôi nghĩ, bà con giáo dân đi tham dự phiên tòa này không chỉ ủng hộ cho một cá nhân anh Quân, hay thể hiện lòng yêu mến anh Quân mà mọi người nghĩ đến chuyện lớn hơn cho đất nước cho dân tộc là phải cùng nhau lên tiếng xây dựng một xã hội mới. Mọi người đều có một ước mơ được giải thoát và thoát khỏi sự kìm kẹp trong đất nước này.

 
Xuân Đường: “Hiệp thông cầu nguyện cho phiên tòa xử Ls. Lê Quốc Quân. Cầu nguyện cho Ls. Lê Quốc Quân hay nói đúng hơn là cầu nguyện đất nước Việt Nam không còn những phiên tòa ô nhục, làm trò hề cho thiên hạ và làm nhục quốc thể… Mong thay!!!”

 
Phóng viên VRNs cho biết: Một anh taxi nhận xét, đây là lần đầu tiên tôi thấy Hà Nội có vụ xử lớn và công an cấm đường như thế này.
 
10h00: Chị Hiền (vợ LS Quân) và Ngài Giuse Nguyễn Văn Bình đã vào được bên trong tòa. Lm Giuse Nguyễn Văn Bình, Lm Bình đã bị công an Hà Nội đàn áp thô bạo vì nhà cầm quyền muốn chiếm cơ sở nuôi trẻ Mồ Côi của Ngài. 

Truyền thông chính thống VN luôn luôn nói là đây "phiên tòa công khai mọi người đều có quyền được tham dự" nhưng những ai đã theo dõi thông tin từ trước tới nay đặc biệt là những vụ án mà họ cho là có động cơ Chính Trị thì không biết phải hiểu "CÔNG KHAI" mà CSVN nói ở là gì? công khai cho ai? Chẳng lẽ "công khai" mà họ nói chỉ dành cho Thẩm Phán, Luật sự bào chữa... còn thân nhân, nhân dân thì không?

Những hình ảnh sau đây đã nói lên điều đó. Những người muốn tham dự phiên tòa bị chặn từ xa hàng km. 





 
Một giọng nói rất Nghệ cất lên khi bị công an các loại rồng rắn ngăn chặn: "Bay mà chống Trung Quốc mà cầm chặt tay thế Tau coi mà hay tê (dịch: công an các anh mà biết nắm chặt tay nhau như thế để chống Trung Quốc thì rất tuyệt), Trung Quốc hắn đập người dân Việt Nam chết cho la liệt bay đàn ông mà cầm chặt tay rứa thi ngon rồi (dịch: các anh là đàn ông, nếu biết cầm chặt tay nhau như thế thì tốt biết bao), bay thì được cái tài bắt dân thì tài tê (dịch: các anh chỉ biết bắt nạt người dân thì tài thôi)... 



 
9h30: Được biết, mẹ LS Lê Quốc Quân cũng không được vào tòa trong khi đoàn của Đại sứ Quán Mỹ có 5 người được vào dự. 


09h05 đến 09h30: Công an cản chặn. Bà con rời vị trí KS Niko để quay về hướng ĐH Bách Khoa. Lại chặn tiếp. Bà con tập trung trước cửa Công viên Thống nhất hát vang Kinh Hòa Bình.

 
Doanh nhân Lê Quốc Quyết kêu gọi trả tự do cho anh trai là luật sư Lê Quốc Quân
Thẩm phán - Chủ tọa phiên tòa: Lê Thị Hợp. 

Những hình ảnh vừa được gửi từ hiện trường:
 
Hát vang Kinh Hòa Bình
 

 
 
09h15: Có một người bên kia đường ném đá vào đoàn giáo dân.
Thêm một xe chở cảnh sát cơ động được điều đến đường Lê Duẩn - cửa công viên Thống Nhất. 


09:15. Tuy công an chặn nhiều lối, cố tình làm nhục chí người dân, nhưng đa số vẫn tìm cách ở lại. Nơi nào dân ở thì khu dân cư nơi đó có dịp biết thêm về luật sư lê Quốc Quân và biết rõ tình trạng gian dối trong việc nhân pháp luật làm điều sai trái của nhà cầm quyền. Nhiều người mến Lê Quốc Quân đã chọn cách ngồi xuống vệ đường, gần ngã ba Bờ Hồ, nơi công an và an ninh chặn không cho đi.

 
01
 
02
 
03

08:40, anh Lê Quốc Quyết, em trai Ls Quân khẳng định với VRNs: “Hiện tại, gia đình vẫn ở 224 Lê Duẩn, cách tòa án 1 km. Còn chị Hiền, vợ luật sư Quân không biết có được vào bên trong hay không? Công an đang ngăn chặn trái phép không cho mọi người đến tham dự phiên tòa”. 
 

Công an phân tán đoàn dân, tại 196 lê Duẩn. Với hoàn cảnh này, có thể cuộc diễn hành sẽ trở ngược lại nhà thờ Thái Hà, và đoạn đường này sẽ là nơi phản đối cách hành xử sai pháp luật của nhà cầm quyền. Một phiên tòa xét xử công khai, lại ngăn đường lập chốt, không cho dân chúng đến chứng kiến để học hỏi thêm về pháp luật.
08h30: Hiện tại chị Hiền (vợ LS Quân) và Anh Quyết (em LS Quân) vẫn chưa vào được khu vực tòa án.

 
03
 
08:30, Cha Gioan Nguyễn Ngọc Nam Phong đã trở về tu viện Thái Hà, vì công an chốt ngay tại phố Thợ Nhuộm, không thể đi tiếp đến tòa án được. Công an vây chặn rất đông tại 188 Lê Duẩn, nên đoàn ở đây cũng không đến Tòa án được. Có những người quay phim đã bị nó bắt giữ tại đường Lê Duẩn. Dân đã giãn ra khỏi khu vực này. Nhưng những ngã đường khác vẫn đông dân hướng về Tòa án.

 
08:20, mọi điểm có khoảng 100 công an các loại và an ninh chặn và đứng trước cổng bệnh viện Phụ sản Trương Ương, gần ngay tòa án có rất đông công an và an ninh đứng nhìn qua phía tòa án. Tất cả các quán ăn gần ngay tòa án phải đóng cửa. Hiện chưa có ai bị bắt.
08h15: Hàng rào chặn có 2 lớp: an ninh mặc thường phục đứng trước, cảnh sát cơ động đứng phía sau.06
 
08:10, gần phía tòa án, cảnh sát cơ động và thanh niên mặc áo tình nguyện đang làm hàng rào ngăn cản đoàn người đi dự phiên tòa công khai tới khu vực tòa án. Công an đã chốt chặn ở đường Hỏa Lò và Lý Thường Kiệt.

08h01: Bà con vẫn ngồi xuống đường và giương biểu ngữ đòi trả tự do cho LS Quân. Bà con người Mường Hòa Bình bắt đầu đánh cồng vang động cả một góc phố.

và bắt hát: Mẹ Việt Nam, Anh là ai?
và hô khẩu hiệu:

Lê Quốc Quân vô tội, 
Tự do cho người yêu nước.
Yêu cầu xét xử công khai


 
02
 
03
 
04
 
08:00, Công an chặn những người yêu mến Ls Quân đến phiên tòa tại 245 Lê Duẩn, Hà Nội. Công an đang sô sát với giáo dân và chặn không cho giáo dân tới khu vực tòa án. Giáo dân đang phản đối kịch liệt để được tới khu vực tòa án và đang cãi nhau âm ĩ.

07h54: Tại Ngã Ba Bến xe Kim Liên (cũ), nay là khu vực KS Niko, cảnh sát dàn hàng ngang để chặn đoàn người và tất cả các phương tiện qua lại. Mọi người đang ngồi cả xuống và sẵn sàng biểu tình ngồi tại đây.
 
 
 
01
 
02
 
07:50, phóng viên VRNs cho hay, tại tòa án, các ngã đường vào tòa án đều chặn barie không cho ai ra và không ai vào gần với khu vực tòa án. Đoàn người yêu mến Ls Quân đã đi bộ tới Hồ Gươm. Một cộng tác viên của VRNs đang chụp hình thì bị công an bắt, thu máy hình và giữ xe gắn máy.
 
07h33: Mẹ và Vợ cùng một số bè bạn LS Quân đã có mặt trước cửa Tòa án.

 
01
 
02
 
07
 
07:30, công an đang chặn đoàn tại hầm đường Kim Liên, yêu cầu hai cha DCCT là Gioan Nguyễn Ngọc Nam Phong, cha Gioan Lưu Ngọc Quỳnh quay về.
 
02
 
07:20, Công an bắt đầu ngăn cản và phân tán đoàn người yêu mến luật sư Quân đang tiến ra Tòa án.

 
Đoàn đi đến đoạn đường Xã Đàn bị công an cản đường. Bây giờ, mọi người đang đi tới hầm đường Kim liên. Hiện tại xe 113 đi theo giáo dân Thái Hà.
 
 04
 
07:00, đúng 6 giờ 45: hơn 700 người yêu mến Ls Quân, cha Gioan Nguyễn Ngọc Nam Phong, cha Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, DCCT và một Hòa Thượng cùng đi bộ từ nhà thờ Thái Hà tới tòa án. Mọi người vừa đi vừa hát Kinh Hòa Bình. Công an chìm nổi đi theo Đoàn rất đông.

 Công an đi theo quay phim chụp hình giáo dân. Công an, an ninh “chờ trực” cướp máy điện thoại, máy quay phim của bà con. Các ngã 4 đường đều có công an đứng quay phim sẵn.

With KimLiên Mẹ Uy Kha. Ủng hộ từ nhà...
 
Anh Chí  (trái) & Nhạc sĩ Tạ Trí Hải (phải)

No comments:

Post a Comment