Mục lục nỗi đau dan tôi

Saturday, June 22, 2013

Việt Nam tuần qua


uy-305.jpg
Anh Đinh Nhật Uy, ảnh chụp tại nhà riêng trước đây.
Courtesy Danlambao

Thêm 3 người bị bắt, 1 người sắp bị đưa ra tòa, 1 người đang phải chịu nhiều áp lực trong tù. Tất cả họ đều là những người chỉ vì lên tiếng bày tỏ các quan điểm của mình nhưng lại bị cho là tội phạm, bị bắt giam, bị truy tố, bị tù tội…

Chiến dịch bắt bớ blogger

Tiếp theo sau Hội nghị lần thứ 7 của Ban chấp hành trung ương đảng, cùng với việc cho phép Quốc hội tổ chức bỏ phiếu tín nhiệm các chức danh lãnh đạo, là một làn sóng trấn áp, bắt bớ nhằm vào giới blogger, những người lên tiếng bảy tỏ quan điểm trên internet.

Không những chỉ gây bất bình trong công luận Việt Nam, trước chiến dịch bắt bớ, buộc tội của chính quyền Việt Nam nhằm vào giới trí thức, blogger trong nước, nhiều tổ chức quốc tế đã đồng thanh lên tiếng đánh động dư luận và yêu cầu các chính phủ Phương Tây hãy ra tay can thiệp nhằm giải cứu cho các tiếng nói dân chủ tại Việt Nam.
Hy vọng Ngoại trưởng John Kerry sẽ đáp ứng lời kêu gọi rất khẩn cấp và thiết thực của các tổ chức phi chính phủ này, vì đó là yêu cầu rất hữu lý và phù hợp với luật quốc tế nhân quyền.
-GS Nguyễn Thanh Trang
Các tổ chức bênh vực cho nhân quyền đặt trụ sở tại New York Hoa Kỳ là Human Rights Watch và Tổ chức Bảo vệ Ký giả quốc tế CPJ đã ra tuyên bố, lên án chiến dịch bắt bớ hiện này của công an Việt Nam nhắm vào các tiếng nói dân chủ trong nước.
Human Rights Watch kêu gọi chính quyền Việt Nam hãy trả tự do ngay lập tức cho các bloggers Trương Duy Nhất, Phạm Viết Đào, Đinh Nhật Uy; và chấm dứt các vụ tấn công nhằm vào những người chỉ trích chính quyền.
Song song với việc lên án chiến dịch đàn áp hiện nay, các tổ chức bào vệ nhân quyền trên thế giới còn cho rằng việc công an Việt Nam bắt bớ, giam cầm không những không dập tắt được các tiếng nói chỉ trích mà chỉ dẫn đến những khủng hoảng to lớn hơn.
Hôm đầu tuần, 12 tổ chức phi chính phủ trên thế giới đã cùng ký tên vào một lá thư chung gửi Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry yêu cầu can thiệp với Hà Nội về trường hợp của Luật sư Lê Quốc Quân.
Le-quoc-quan-anhbasam-250.jpg
Luật sư Lê Quốc Quân, anh Paulus Lê Sơn cùng một số người khác bị bắt giam khi đang đứng bên ngoài Tòa án Hà Nội hôm xử TS luật Cù Huy Hà Vũ 04-04-2011. Courtesy Anhbasam.
Trong bức thư phổ biến hôm 17 tháng 6, Liên minh gồm 12 tổ chức Phi Chính phủ trên khắp thế giới – từ tổ chức Article 19, Hội Văn bút Anh, Freedom House, tổ chức Luật sư Đấu tranh cho Luật sư, Tổ chức Bảo vệ Truyền thông Đông Nam Á cho tới Phóng viên Không Biên giới, Phong trào Dân chủ Thế giới – đã gởi tới Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry một thỉnh nguyện thư, đề nghị Ngoại trưởng Mỹ nhân dịp tham dự hội nghị ASEAN, hãy đặt vấn đề với đại diện của VN về việc Hà Nội bắt giam và truy tố LS Lê Quốc Quân chỉ vì LS Quân, qua trang blog của mình, đã thực thi những quyền căn bản của con người một cách ôn hòa.
Lên tiếng với Đài Á Châu Tự Do, GS Nguyễn Thanh Trang, nguyên Trưởng Ban Phối Hợp Mạng Lưới Nhân Quyền VN trụ sở tại California, Hoa Kỳ, nhận xét về diễn tiến này:
“Chúng tôi hoàn toàn hoan nghênh đề nghị của các tổ chức nhân quyền, phi chính phủ này đã yêu cầu Ngoại trưởng John Kerry đòi hỏi nhà cầm quyền CSVN phải trả tự do ngay lập tức cho LS Lê Quốc Quân. Chúng tôi hy vọng Ngoại trưởng John Kerry sẽ đáp ứng lời kêu gọi rất khẩn cấp và thiết thực của các tổ chức phi chính phủ này, vì đó là yêu cầu rất hữu lý và phù hợp với luật quốc tế nhân quyền.”

VN cần cải thiện nhân quyền

Cũng lên tiếng với Thanh Quang của Đài Á Châu Tự Do, Tiến sĩ Scott Flipse, chuyên gia về Việt Nam và hiện là Phó Giám đốc đặc trách nghiên cứu chính sách của Ủy Hội Hoa Kỳ về Tự Do Tôn Giáo Quốc tế, thì điều luôn luôn quan trọng là phải tiếp tục áp lực để có được nhân quyền và tự do tại VN. TS Scott Flipse lưu ý:
Phải tiếp tục bảo đảm Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và Ngoại trưởng John Kerry ý thức rằng quyền lợi dài lâu của Hoa Kỳ là phải thúc giục cải thiện nhân quyền tại VN.
-TS Scott Flipse
“Chúng ta phải tiếp tục bảo đảm Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và Ngoại trưởng John Kerry ý thức rằng quyền lợi dài lâu của Hoa Kỳ là phải thúc giục cải thiện nhân quyền tại VN, rằng mối quan hệ dài lâu Mỹ-Việt tuỳ thuộc vào sự cải thiện này.”
Cùng với các tổ chức phi chính phủ trên thế giới, Trung tâm Nhân quyền Robert Kenndy của Mỹ cũng gửi thư cho Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, kêu gọi lãnh đạo Việt Nam hãy trả tự do cho Luật sư Lê Quốc Quân.
Bức thư mang chữ ký của bà Kerry Kennedy, con gái của cố Thượng nghị sĩ Robert Kennedy và là cháu của cố Tổng thống Hoa Kỳ John F. Kennedy, hiện là Chủ tịch Trung tâm Công lý và Nhân quyền Robert F. Kennedy, bày tỏ quan ngại trước việc Việt Nam bắt giam và truy tố LS Lê Quốc Quân.
Theo lập luận của Trung tâm Nhân quyền Kenndy, mặt dù về mặt chính thức LS Lê Quốc Quân bị cáo buộc tội trốn thuế, nhưng thực chất là chính quyền đã bắg giam ông Quân vì lo ngại trước các hoạt động cổ xúy cho nhân quyền của ông ta cũng như nội dung các bài viết cua ông về quyền tự do tôn giáo, tự do dân sự, và đa nguyên đa đảng tại Việt Nam.
000_Hkg4765495-250.jpg
TS luật Cù Huy Hà Vũ ở phiên tòa xét xử tại Tòa Án Nhân Dân Hà Nội vào ngày 04 tháng 4 năm 2011. AFP PHOTO.
Là một luật sư trẻ từng nhiều lần lên tiếng cổ súy cho các quyền căn bản tại Việt Nam, ông Lê Quốc Quân từng có thời gian tu nghiệp tại Cơ quan Hỗ trợ Dân chủ của Hoa Kỳ ở thủ đô Washington.
Trở về Việt Nam đầu năm 2007, ông liên tục gặp nhiều khó khăn với cơ quan an ninh, bị tước quyền luật sư, bị đánh đập, bị hành hung.
Sau nhiều lần bị bắt giam nhưng không đủ chứng có để truy tố, đến tháng 12 năm ngoái công an đã bắt ông thêm một lần nữa với cáo buộc “trốn thuế”. Theo dự trù, tòa án Hà Nội sẽ ông ra xét xử vào ngày 09/07/2013 với tội danh này.
Cùng với trường hợp của Luật sư Lê Quốc Quân, công luận quốc tế tuần này tiếp tục lên tiếng về tình trạng của Tiến sĩ Cù Huy Hà Vụ trong tù.
Hôm thứ Ba 18 tháng 6, 33 học giả quốc tế, gồm cả người Việt Nam và nước ngoài, đã đồng ký tên vào một bức thư ngỏ, gởi các nhà lãnh đạo cao cấp Việt Nam, bày tỏ quan ngại về tình trạng của Tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ trong tù.
Bức thư mang chữ ký của các học giả và chuyên gia từ nhiều nước trên thế giới, bày bỏ sự quan tâm đến tình trạng của TS Cù Huy Hà Vũ trung tù, và đề nghị các nhà lãnh đạo Việt Nam can thiệp vào việc này, nhằm đảm bảo sự an toàn và an ninh của ông Cù Huy Hà Vũ.
Giới học giả quốc tế nhân dịp này cũng kêu gọi chính quyền Việt Nam hãy thay đổi quan điểm của mình trước tất cả tù nhân lương tâm tại Việt Nam, và thay vào đó tiến đến giải quyết những mâu thuẫn tồn tại giữa hai bên thông qua đối thoại và tương tác mang tính xây dựng.
Việt Nam Tuần Qua và Diễm Thi xin kính chào tạm biệt và hẹn gặp lại quý khán thính giả vào tuần sau!

No comments:

Post a Comment